Thực hiện kế hoạch số 165/KH-VKSTC ngày 5/8/2024 của VKSND tối cao về việc khảo sát, lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu một số nội dung chính của các đề án do VKSND tối cao thực hiện theo yêu cầu của Trung ương tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngày 11/9, tại trụ  sở HĐND TP Hồ Chí Minh, VKSND tối cao phối hợp với Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Khảo sát, lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu một số nội dung chính của 3 đề án do VKSND tối cao thực hiện theo yêu cầu của Trung ương giao.

Tham dự và đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Huỳnh Thanh Nhân - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Tham dự và đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Huỳnh Thanh Nhân - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh.

Cùng tham dự Hội nghị có lãnh đạo Vụ 1, Vụ 3, Vụ 5, Vụ 9, Vụ 13, Vụ 14, VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM; Viện trưởng VKSND TP HCM và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ: Tại buổi khảo sát này, VKSND tối cao đề nghị quý vị đại biểu với tinh thần khách quan, trách nhiệm, góp ý thẳng thắn, tập trung vào những nội dung của 3 Đề án do VKSND tối cao chủ trì thực hiện. Đây là các đề án về quy phạm pháp luật với rất nhiều nội dung có tính đổi mới, trọng tâm là cụ thể hoá một số nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới; đề nghị các ý kiến góp ý tập trung vào những nội dung: (1) Thực tiễn thực hiện các cơ chế, những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong thời gian qua; (2) Giải pháp, kiến nghị, nhất là những đề xuất đổi mới, hoàn thiện các cơ chế để nâng cao vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan (trong đó có VKSND) trong việc bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích Nhà nước, lợi ích của các chủ thể thuộc nhóm dễ bị tổn thương (3) Những vấn đề quan trọng, còn có nhiều ý kiến, phương án đề xuất khác nhau.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao nội dung các đề án do VKSND tối cao kiến nghị Trung ương mang tính đột phá, đổi mới, hoàn thiện các cơ chế, tổ chức và hoạt động của các cơ quan, trong đó có VKSND trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, tham luận của các đại biểu, đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất những kiến nghị gắn với thực tiễn tại địa phương liên quan nội dung các đề án; nhiều ý kiến đóng góp liên quan trực tiếp tới tổ chức và hoạt động của các cơ quan. 

Các ý kiến đóng góp sẽ là căn cứ để VKSND tối cao có những điều chỉnh, bổ sung nội dung các đề án một cách hợp lý, đầy đủ và bám sát thực tiễn, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Qua đó, VKSND tối cao sẽ tổng hợp, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền trong việc đề xuất các nội dung nội dung liên quan đến đổi mới, hoàn thiện cơ chế và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong giai đoạn mới. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu các đề án, đề xuất nội dung về cải cách tư pháp, về đổi mới VKSND trong văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Ngay sau khi phát động, đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Viện trưởng VKSND tối cao cùng các đại biểu dự hội nghị tại TP HCM đã tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ./.

Phi Sơn - Xuân Trường