Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh (Nguyễn Thanh Bình, Huỳnh Văn Đặng và Trần Thị Huyền Trân) cùng các đồng chí Trưởng phòng trực thuộc VKSND tỉnh.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phan Hoàng Hải, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến. 

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả đạt được về các mặt công tác của VKSND tỉnh Trà Vinh trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2021.

Theo báo cáo, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp tỉnh, cấp huyện đã tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định; tập trung thực hiện nhiều giải pháp chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn đầu của tố tụng hình sự, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Ngành và Nghị quyết 96 của Quốc hội đề ra. Đã kiểm sát thụ lý 496 nguồn tin về tội phạm, đảm bảo 100% số tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố Cơ quan điều tra thụ lý được kiểm sát.

Nâng cao chất lượng trong thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án hình sự, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, của Kiểm sát viên; tham gia đầy đủ 7 hoạt động điều tra bắt buộc của Kiểm sát viên. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm năm 2021 không có trường hợp nào đình chỉ do không phạm tội hoặc bị Tòa tuyên không phạm tội.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp VKSND tỉnh Trà Vinh

Qua thực hiện chức năng kiểm sát, đã ban hành 6 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra, Tòa án khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, xét xử. Ngoài ra còn ban hành 2 kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn.

Công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân giai đình được chọn làm khâu đột phá trong năm 2021. Từ đó đề ra nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng công tác này như: Tập trung nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn; kịp thời tổng hợp các dạng vi phạm trong quá trình giải quyết án ở cấp sơ thẩm để ban hành thông báo rút kinh nghiệm; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm,…

Trong 6 tháng đầu năm đã kiểm sát giải quyết trên 11.017 vụ, việc sơ thẩm. Chất lượng công tác kiểm sát được nâng lên, kịp thời phát hiện những vi phạm của Tòa án, qua đó đã ban hành 7 kiến nghị và 11 kháng nghị theo trình tự phúc thẩm. Số kháng nghị so với bản án, quyết định bị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử tuyên hủy, sửa đạt tỷ lệ cao, trong này số lượng kháng nghị ngang cấp chiếm tỷ lệ cao, trên 85%.

Công tác xây dựng ngành được quan tâm, chú trọng, nhất là công tác tổ chức cán bộ, xem đây là một trong những khâu công tác đột phá của Ngành; công tác phối hợp với cấp ủy địa phương thực hiện tốt; mối quan hệ với các cơ quan tư pháp ở địa phương được tăng cường.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung vào việc đề ra giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác năm 2021 và nêu những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị cần được giải quyết.

leftcenterrightdel
 9 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Hoàng Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh nhận định: Hội nghị đã làm việc nghiêm túc, các ý kiến phát biểu sâu sắc, phản ánh kịp thời tình hình của địa phương. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhưng trong quá trình thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp vẫn đảm bảo và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chất lượng công tác thực hành quyền công tố ngày càng được nâng lên, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được đẩy mạnh, các kiến nghị, kháng nghị ban hành tăng về số lượng và chất lượng, đảm bảo hiệu lực và hiệu quả.

Thời gian tới VKSND hai cấp cần phải tiếp tục phấn đấu khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm; thực hiện tốt việc quản lý án tạm đình chỉ của Cơ quan điều tra; đảm bảo phúc cung 100% số bị can trước khi ra quyết định truy tố,…. Trong kiểm sát hoạt động tư pháp, tiếp tục phấn đấu nâng cao số lượng và chất lượng kiến nghị, kháng nghị,v.v...

Phi Sơn - Đại Xuân