Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Huỳnh Văn Đặng, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Trà Vinh; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Viện trưởng; các đồng chí là lãnh đạo, Kiểm sát viên lĩnh vực án Dân sự - Hành chính của VKSND huyện, thị xã, thành phố và tập thể Phòng Kiểm sát giải quyết án Dân sự - Hành chính (Phòng 9).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Văn Đặng – Phó Viện trưởng phụ trách phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại các điểm cầu VKSND huyện có lãnh đạo phụ trách dân sự và công chức đơn vị công tác trong lĩnh vực này.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thanh Xuân – Phó Trưởng Phòng 9, đã trình bày báo cáo về thực trạng kiểm sát thụ lý và giải quyết án dân sự trong 3 năm giai đoạn 2021 – 2023. Theo đó, số lượng án bị hủy, sửa giảm dần qua các năm nhưng vẫn còn tình trạng án hủy, sửa có vi phạm của cấp sơ thẩm liên quan trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Thông qua việc phân tích, đánh giá lỗi của các bản án, quyết định bị cấp phúc thẩm hủy, sửa trong kỳ báo cáo, chuyên đề đã khái quát thành các dạng vi phạm phổ biến và đúc kết kỹ năng phát hiện các dạng vi phạm đó trong quá trình kiểm sát bản án, quyết định. Bên cạnh đó, chuyên đề còn giúp Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án dân sự, đặc biệt đối với một số loại tranh chấp phức tạp cụ thể (tranh chấp quyền sử dụng đất, thừa kế, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, hợp đồng vay tài sản).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh – Trưởng phòng 9 tiếp thu ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Hội nghị được nghe 5 tham luận đến từ VKSND TP Trà Vinh (Án dân sự bị cấp phúc thẩm hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát cấp sơ thẩm - Thực trạng và một số giải pháp), VKSND thị xã Duyên Hải (Những kinh nghiệm trong công tác kháng nghị phúc thẩm vụ việc dân sự, án hành chính), VKSND huyện Càng Long (Nâng cao kỹ năng viết bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm), VKSND huyện Cầu Ngang (Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án dân sự về tranh chấp đất đai), VKSND huyện Trà Cú (Kỹ năng đề ra yêu cầu tòa án xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ khi giải quyết vụ việc dân sự).

Thông qua hội nghị đã giúp Kiểm sát viên, công chức làm công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình nhận diện rõ về những vi phạm thiếu sót trong quá trình giải quyết án của Tòa án; nhìn nhận, đánh giá đúng chất lượng công tác kiểm sát; trao đổi, rút kinh nghiệm và tham khảo các giải pháp, biện pháp khắc phục từ tham luận của các đơn vị bạn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hai cấp kiểm sát Trà Vinh.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị.

Trong phần thảo luận, hội nghị được nghe ý kiến đóng góp của đơn vị VKSND huyện Cầu Kè. Theo đó, VKSND Cầu Kè cũng như các đại biểu nhất trí cao với nội dung nêu trong các báo cáo, tham luận; đánh giá về sự cần thiết, hiệu quả của việc tổ chức hội nghị. Ngoài ra, đơn vị đã tham gia đề xuất các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt khâu công tác này. Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh – Trưởng phòng 9, thay mặt đơn vị tiếp thu các ý kiến đóng góp trong tham luận và ý kiến thảo luận để bổ sung, hoàn chỉnh nội dung chuyên đề.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Đặng - Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Trà Vinh, ghi nhận và biểu dương phòng nghiệp vụ đã tham mưu giúp lãnh đạo Viện tổ chức thành công hội nghị; đồng thời yêu cầu các đơn vị cần rút kinh nghiệm sâu sắc về những thiếu sót, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình thời gian qua; tổ chức thực hiện đồng bộ những giải pháp đã đề ra; đồng thời chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị quán triệt đến công chức, Kiểm sát viên tiếp tục bám sát Kế hoạch công tác của tỉnh, chương trình công tác của đơn vị mình để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác của Ngành./.

Phi Sơn - Ánh Linh