Tham dự Hội nghị có đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí Trưởng phòng 1,2,7,8,9,10,15 VKSND tỉnh; Viện trưởng VKSND 9 huyện, thành phố.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề.

Thực hiện Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên về kế hoạch công tác trọng tâm năm 2024, VKSND tỉnh giao cho Thanh tra – Khiếu tố xây dựng 2 chuyên đề nghiệp vụ là “Tăng cường công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp” và “Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, góp phần phòng chống vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát Thái Nguyên”. Căn cứ kết quả xây dựng chuyên đề, VKSND tỉnh ban hành kế hoạch về việc tổ chức hội thảo với 2 chuyên đề trên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị chuyên đề.

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị. Đối với VKSND các cấp công tác này lại càng quan trọng hơn nữa, bởi VKSND là cơ quan bảo vệ pháp luật, giữ nguyên kỷ cương, phép nước, đảm bảo hoạt động của mọi tổ chức và cá nhân đều tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng là hoạt động thường xuyên, rất quan trọng, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Lãnh đạo mà không có thanh tra, kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo. Xuất phát từ tầm quan trọng của các nhiệm vụ trên và nhất là trong thời gian vừa qua ngành Kiểm sát Thái Nguyên có nhiều đồng chí được luân chuyển bổ nhiệm, điều động nhận nhiệm vụ mới còn nhiều bỡ ngỡ. Vì vậy, hội thảo được tổ chức nhằm làm sâu sắc hơn nữa nhận thức của Thủ trưởng các đơn vị về nhiệm vụ của mình,…”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Văn Lập, Chánh Thanh tra, Phòng Thanh tra – Khiếu tố, VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu ý kiến tham luận tại Hội nghị chuyên đề.

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt chuyên đề “Tăng cường công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp” và “Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, góp phần phòng chống vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát Thái Nguyên” do đồng chí Nguyễn Mạnh Thúy, Phó Chánh Thanh tra, Phòng Thanh tra – Khiếu tố, VKSND tỉnh Thái Nguyên trình bày.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham luận trọng tâm, có chất lượng của các đại biểu tham dự hội nghị, tập trung vào việc đánh giá kết quả việc thực hiện công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và công tác kiểm tra, thanh tra, góp phần phòng chống vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát Thái Nguyên trong thời gian qua, từ đó làm rõ những thiếu sót, tồn tại và nguyên nhân; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên đã đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị chuyên đề. Chuyên đề đã đánh giá toàn diện công tác công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và công tác kiểm tra, thanh tra, góp phần phòng chống vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát Thái Nguyên, qua đó nhìn nhận những kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót, tồn tại, từ đó tìm ra nguyên nhân, giải pháp để nâng cao chất lượng các công tác này trong thời gian tới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2024 và các năm tiếp theo.

Trọng Tài