Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, điểm cầu chính tại VKSND tỉnh Quảng Nam, kết nối đến điểm cầu 18 đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Theo VKSND tỉnh Quảng Nam, 6 tháng đầu năm 2023 tình hình tội phạm và tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính phát sinh trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022, tội phạm phát sinh tăng 19%, tranh chấp dân sự tăng 25,4%, khiếu kiện hành chính tăng 40%. Tuy nhiên, tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo, công chức VKSND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã đoàn kết, đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các biện pháp nâng cao chất lượng các khâu công tác thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị, của Ngành, như việc tăng cường trách nhiệm công tố, nâng chất hoạt động điều tra, truy tố, xét xử án hình sự, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm đã được xác định trong các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, coi đây là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, quan trọng hàng đầu.

Trong kỳ không để xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội, không có án đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội; đình chỉ điều tra do miễn trách nhiệm hình sự không đúng pháp luật.

Tại Hội nghị các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp đã thảo luận nêu những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ đồng thời tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hoài Nam, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Hoài Nam, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của Viện kiểm sát hai cấp đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế như vẫn còn để xảy ra án hình sự, dân sự bị bị cấp phúc thẩm hủy án có trách nhiệm của Việm kiểm sát; án trả hồ sơ điều tra bổ sung; tỉ lệ giải quyết nguồn tin về tội phạm, giải quyết án của CQĐT còn thấp; án tạm đình chỉ tồn đọng nhiều,..

Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2023, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu công tác năm 2023 đã đề ra theo kế hoạch, chương trình công tác; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn năm cũ chuyển sang; chủ động phối hợp với CQĐT rà soát các án tạm đình chỉ để xử lý theo thẩm quyền; thường xuyên tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm kết hợp với trình chiếu chứng cứ tại phiên toà.

Bên cạnh đó, tăng cường kỷ cương, kỷ luật và xây dựng ngành Kiểm sát ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao vị thế, vai trò và uy tín của VKSND tỉnh Quảng Nam nói riêng và của toàn Ngành nói chung trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hoài Nam, Viện trưởng VKSND tỉnh trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2023.

Nhân dịp Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam đã tặng Giấy khen cho 12 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Với những kết quả đạt và sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, công chức đơn vị, năm 2023 VKSND tỉnh Quảng Nam sẽ cố gắng hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác đã đề ra và trở thành một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong toàn Ngành.

PV- VKSND tỉnh Quảng Nam