leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại VKSND tỉnh và trực tuyến đến các điểm cầu VKSND cấp huyện. Tham dự hội nghị, tại điểm cầu VKSND tỉnh có đồng chí Tôn Thiện Phương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Viện; 51 học viên đến từ các Phòng nghiệp vụ và VKSND cấp huyện. Về phía đơn vị phối hợp và giảng viên có bà Dương Thị Minh Nguyệt - Chuyên gia kết nối đối tác, giám sát và đánh giá - Hiệp hội WCS; đồng chí Hoàng Hải Yến - Phó Trưởng khoa Pháp luật hình sự và Kiểm sát hình sự, Đại học Kiểm sát Hà Nội; đồng chí Phạm Việt Nghĩa - Giảng viên, Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội. Tại 21 điểm cầu VKSND cấp huyện có sự tham gia của tập thể Lãnh  đạo Viện,  công chức làm nghiệp vụ kiểm sát.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết trong những năm qua đơn vị đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; trong đó xác định việc ứng dụng sơ đồ tư duy là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc nghiên cứu hồ sơ vụ án, giúp Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, giúp cho lãnh đạo dễ dàng nắm bắt nội dung vụ án.

Từ đó, khẳng định tính cấp thiết phải tổ chức các Hội nghị tập huấn để đào tạo kỹ năng, phương pháp cho đội ngũ Kiểm sát viên trong việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Đồng chí yêu cầu các học viên tham gia tập huấn phải tập trung, tích cực lắng nghe, kịp thời trao đổi nếu có khó khăn, vướng mắc để có tiếp thu đầy đủ những nội dung, kiến thức và kỹ năng về sơ đồ tư duy.

leftcenterrightdel
 Đ/c Tôn Thiện Phương phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại hội nghị tập huấn, học viên đã được các giảng viên khái quát nội dung tập huấn ứng dụng sơ đồ tư duy trong giải quyết các vụ án hình sự; giới thiệu phần mềm X-mind để xây dựng sơ đồ tư duy. Sau khi được nghe và hướng dẫn nội dung lý thuyết, các học viên đã tiến hành thực hành xây dựng sơ đồ tư duy đối với 2 vụ án hình sự. Trên cơ sở các sơ đồ tư duy mà các học viên đã thực hành, giảng viên lựa chọn một số sơ đồ tư duy và đề nghị học viên trình bày kết quả thực hành; giảng viên và các hoc viên khác đã có tích cực tham gia thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến nhận xét, đánh giá, góp ý đối với các sơ đồ tư duy được trình bày.

leftcenterrightdel
 Đ/c Hoàng Hải Yến - Phó Trưởng khoa PLHS và KSHS, Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Kết quả, sau 1 ngày tập huấn, với sự hướng dẫn tâm huyết, nhiệt tình, trực tiếp truyền đạt các nội dung, kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy để nghiên cứu, báo cáo các vấn đề cần giải quyết trong vụ án hình sự của các giảng viên, toàn bộ học viên tham gia đã nắm bắt được sơ đồ tư duy và cơ bản thực hành thuần thục những kỹ năng, thao tác xây dựng sơ đồ tư duy bằng phần mềm X-mind.
  

leftcenterrightdel
 Các học viện thực hành xây dựng sơ đồ tư duy.

Thông qua Hội nghị tập huấn, các học viên sẽ tiếp tục học tập, trao đổi để nắm bắt, vận dụng linh hoạt, hiệu quả những nội dung đã được tập huấn; đồng thời hướng dẫn cho các Kiểm sát viên khác trong đơn vị mình trong việc xây dưng sơ đồ tư duy trong giải quyết các vụ án.

Việt An