Ngày 24/7, VKSND tỉnh Thanh Hoá tổ chức cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy khối các phòng hình sự VKSND tỉnh” bằng cả hình thức trực tiếp tại trụ sở VKSND tỉnh và kết nối trực tuyến đến 27 điểm cầu VKSND huyện, thị xã, thành phố. Đây là đơn vị sớm triển khai Kế hoạch số 143 của VKSND tối cao về tổ chức Cuộc thi này trong toàn Ngành.

Cán bộ, công chức VKSND tỉnh Thanh Hóa đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước khi tiến hành công việc theo kế hoạch.

Sáng ngày 23/7, các đội thi hoàn thành Xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và phần thuyết trình được tổ chức vào buổi chiều cùng ngày.

leftcenterrightdel
 Trước khi bắt đầu cuộc thi, các đại biểu và đội thi dành 1 phút mặc niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuộc thi là dịp để cán bộ, Kiểm sát viên trong tỉnh trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, tích cực sôi nổi trong việc nghiên cứu, tự học tập, tự đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, từ đó nâng cao tính hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các Đội tham gia thi tự chuẩn bị Laptop đã được cài đặt sẵn phần mềm Xmind để thao tác xây dựng sơ đồ tư duy và 1 USB (có đán tên đơn vị) để lưu bài dự thi. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Cuộc thi.

Thí sinh dự thi là Kiểm sát viên đang công tác tại các phòng trực thuộc VKSND tỉnh gồm: Phòng 1, Phòng 2; Phòng 3, và Phòng 7. Mỗi Đội thi gồm 3 người, các Đội thi cử 1 người làm Đội trưởng.

Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh: Đây là cuộc thi thí điểm nên được tổ chức cả hình thức trực tuyến cho toàn Ngành trên địa bàn tỉnh. Mặc dù là cuộc thi nhưng mỗi lần tham gia chính là một lần được học, chính vì vậy, yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên tham gia đầy đủ, đặc biệt là Viện trưởng VKSND các huyện...

Nếu các cụm thi có khó khăn, yêu cầu các Ban Tổ chức cụm có ý kiến ngay, thông qua các buổi trực tuyến, giải quyết luôn trên môi trường mạng, không cần thiết phải chạy đi chạy lại, tốn thời gian, công sức; đồng thời tránh sự trì trệ, thủ công...Đồng chí Viện trưởng mong muốn, thông qua cuộc thi, các Kiểm sát viên sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trên mọi lĩnh vực công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá phát biểu khai mạc cuộc thi.

Mục đích cuộc thi nhằm tạo chuyển biến thực chất trong việc sử dụng sơ đồ tư duy báo cáo án ở VKSND tỉnh Thanh Hóa. Qua đó, tìm kiếm, phát hiện các điển hình xuất sắc áp dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo án để hoàn thiện, mở rộng và hướng dẫn thực hành chung ở VKSND tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, góp phần đánh giá đúng thực tế năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ Kiểm sát viên để có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng. Cuộc thi được tổ chức một cách thực chất, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác.

Đề thi là một vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, thi hành án xong, được số hóa. Bài dự thi là Báo cáo đề xuất giải quyết trong giai đoạn truy tố bằng sơ đô tư duy. Sơ đồ tư duy phải thể hiện đầy đủ các nội dung cơ bản của vụ án; có tính logic, khoa học, dễ hiểu, dễ nhớ; trình bày đẹp mắt, sáng tạo.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên trong phần thi thuyết trình.

Yêu cầu đối với bài dự thi trình bày rõ ràng, sử dụng định dạng chữ Times New Roman, kích cỡ 14; ứng dụng phần mềm phong phú, sinh động, phù hợp với nội dung để thi. Phần mềm sử dụng để vẽ sơ đồ tư duy là Xmind. Ngôn ngữ thuyết trình bằng tiếng Việt, đơn giản, thông dụng, dễ hiểu, không sử dụng ngôn ngữ địa phuơng.

Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hoá, Cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy là nhiệm vụ “trọng tâm, đột phá” về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Kiểm sát Thanh Hóa năm 2024. Việc triển khai và kết quả Cuộc thi là một trong những tiêu chí đánh giá phong trào thi đua năm 2024 của các đơn vị trong Ngành.

Đinh Huê