leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và các đồng chí trong Đoàn công tác của VKSND tối cao; đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Đảng uỷ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh, TAND tỉnh, Cục THA dân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, MTTQ Việt Nam tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh; các đồng chí nguyên Lãnh đạo VKSND tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí Lãnh đạo Phòng nghỉ hưu trong năm 2023.

VKSND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo Phòng và tương đương, Lãnh đạo VKSND cấp huyện, Kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên 2 cấp kiểm sát tỉnh Nam Định.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tổng kết năm 2023 của VKSND tỉnh Nam Định nêu rõ: Năm 2023 là năm tiếp theo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; với phương châm công tác “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”, ngành KSND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tối cao, của Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác; thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác theo Nghị quyết của Quốc hội, Hệ thống chỉ tiêu của Ngành, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu tại Hội nghị.

Cụ thể, trong lĩnh vực thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án hình sự: VKSND 2 cấp đã tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, bảo đảm căn cứ buộc tội vững chắc; không có án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử oan, sai; đình chỉ điều tra do không phạm tội; Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; tất cả các kháng nghị hình sự đều được Toà án cấp phúc thẩm chấp nhận.

Đặc biệt, ngành KSND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm, nhiều vụ án về tham nhũng, kinh tế, ma túy để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được Cấp ủy, Chính quyền các cấp và dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực như: Kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; kiểm sát thi hành án dân sự; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp,... được chú trọng, tăng cường.

Đã ban hành được nhiều kiến nghị khắc phục vi phạm trong hoạt động tư pháp và phòng ngừa tội phạm có chất lượng, đều được các cơ quan tiếp thu, sửa chữa; góp phần quan trọng vào việc tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, quyền con người theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát tặng VKSND tỉnh Nam Định.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành tiếp tục được tăng cường; kỷ cương, kỷ luật được giữ vững. Tổ chức, bộ máy tiếp tục được kiện toàn, đổi mới; công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ, lãnh đạo VKSND 2 cấp nhằm đào tạo, rèn luyện thử thách cán bộ, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài được thực hiện có hiệu quả; công tác đào tạo, tự đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng.

Các lĩnh vực công tác khác như: Tham mưu, tổng hợp; tài chính, kế toán; kiểm tra, thanh tra; thông tin tuyên truyền; thi đua, khen thưởng… cũng được VKSND tối cao, ghi nhận đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Ghi nhận những cố gắng nỗ lực, kết quả, thành tích mà ngành KSND tỉnh Nam Định đã đạt được trong năm 2023, VKSND tỉnh đã được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen; 7 đơn vị trong ngành KSND tỉnh được công nhận là "Tập thể lao động xuất sắc", trong đó 4 đơn vị được VKSND tối cao tặng "Cờ thi đua dẫn đầu khối"; 32 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở", 5 cá nhân được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân", 7 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen; nhiều cá nhân được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Giấy khen trong các phong trào thi đua do VKSND tỉnh phát động. Trong việc tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua của địa phương, VKSND tỉnh được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua; 5 tập thể và 10 cá nhân được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương những cố gắng nỗ lực, kết quả, thành tích mà ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã đạt được trong thời gian qua. Đề nghị VKSND tỉnh Nam Định tiếp tục tập trung phân tích, làm rõ việc gì đã làm tốt, việc gì làm chưa tốt, tập trung phân tích kỹ nguyên nhân để thấy rõ hơn trách nhiệm của mình và tìm ra những giải pháp tích cực, hữu hiệu khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm sát trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng cũng cảm ơn Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh và các cơ quan hữu quan trong thời gian qua đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phối hợp, ủng hộ về mọi mặt, nhất là trong công tác cán bộ, kiện toàn bộ máy và tăng cường cơ sở vật chất của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương những cố gắng nỗ lực, kết quả, thành tích mà ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện tốt một số nội dung như: tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án hình sự; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung giải quyết tốt các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ, nhất là các các vụ án, vụ việc do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp; nâng cao số lượng, chất lượng các bản kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm ở tất cả các khâu công tác; tăng cường kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; làm rõ nguyên nhân, điều kiện, chỉ ra sơ hở trong quản lý kinh tế - xã hội để kiến nghị với chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan.

Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân tiếp tục tập trung xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, gương mẫu trong công việc theo đúng yêu cầu trong Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao. Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định và mỗi cán bộ kiểm sát phải là tấm gương trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực sự trở thành chỗ dựa của công lý của Nhân dân...

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định và hứa sẽ tiếp thu, đưa vào chương trình hành động trong năm tới của VKSND tỉnh Nam Định.

Năm 2024, trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại,  hạn chế của năm 2023 với phương châm công tác “Đoàn kết, trách nhiệm - Kỷ cương, liêm chính - Bản lĩnh, hiệu quả”, VKSND hai cấp tỉnh Nam Định tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Quốc hội giao, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương;

Tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vượt khó, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, coi trọng chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác được Quốc hội giao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân; phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoài Thu - Du Vũ - Trung Vương