Năm 2023, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, người lao động của ngành Kiểm sát An Giang, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ VKSND tối cao và Cấp ủy địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và chính quyền địa phương. VKSND tỉnh An Giang đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, như tỷ lệ bắt, tạm giữ có phê chuẩn của Viện Kiểm sát chuyển khởi tố hình sự đạt 100% (tăng so với cùng kỳ 99,8%), tỷ lệ truy tố đạt trên 99%, tỷ lệ số vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình mà Viện kiểm sát bảo vệ kháng nghị phúc thẩm được Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị.

Viện kiểm sát kháng nghị phúc thẩm đã được Tòa án xét xử đạt 94,1% (tăng 24,1% so với cùng kỳ 94,1/70). Trong năm, VKSND tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ kiểm sát điều tra, ban hành Cáo trạng truy tố, đưa ra xét xử nhiều vụ án được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo như: vụ án liên quan tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang, các vụ án liên quan đến buôn lậu, rửa tiền… của bị cáo Mười Tường và đồng phạm, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh An Giang.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị

Năm 2024, VKSND tỉnh An Giang tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Ngành và địa phương giao, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Trên cơ sở đó, VKSND tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị năm 2024 là: “Chú trọng công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, Kiểm sát viên (của đơn vị) theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo nhất là trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có năng lực, bản lĩnh, vượt khó nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác được Quốc hội và Ngành giao; trong đó xác định công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự là trọng tâm, đột phá; chú trọng công tác chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm.

Thực hiện tốt công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự. Xác định công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của toàn ngành kiểm sát An Giang trong năm 2024. Lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ và Viện trưởng VKSND cấp huyện chủ động đề ra các biện pháp khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém và phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu quốc hội giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Đông Bắc – Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang phát biểu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Kiểm sát năm 2024.

Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện các phong trào thi đua do Ngành và địa phương phát động, tiếp tục đổi mới công tác thi đua của các cụm, khối thi đua của VKSND tỉnh. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ và chuyển đổi số theo Kế hoạch số 211/KH-VKSTC ngày 06/11/2023 của Ngành và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” .

Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Huỳnh Đông Bắc – Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang chỉ đạo tất cả các đơn vị thuộc VKSND tỉnh An Giang chú trọng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó, tập trung thực hiện tốt các biện pháp đã được nêu trong kế hoạch công tác năm 2024 của đơn vị, qua đó toàn ngành Kiểm sát An Giang thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật và quy định của Ngành.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, chủ động hơn nữa công tác tự kiểm tra, thanh tra, thực hiện các biện pháp trong quản lý, điều hành của người đứng đầu nhằm kiểm soát quyền lực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử để phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Thùy Trang – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang triển khai công tác thi đua – khen thưởng năm 2024.

Kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, tăng cường ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành Kiểm sát An Giang năm 2024. Tiếp tục xác định đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND là khâu đột phá trọng tâm năm 2024 và 2025. Từng bước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Số hóa hồ sơ và ứng dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo án để nâng cao hiệu quả công tác. Trong năm 2024, các vụ án hình sự, dân sự phức tạp khi báo cáo án phải thực hiện bằng sơ đồ tư duy, nhằm nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển số trong của ngành Kiểm sát An Giang. Tiếp tục khai thác và vận hành, sử dụng có hiệu quả các hệ thống, phần mềm do VKSND tối cao và đơn vị triển khai.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh An Giang trao Cờ thi đua dẫn đầu khối năm 2023 cho các đơn vị thuộc VKSND tỉnh An Giang.

Trong chỉ đạo, điều hành, Thủ trưởng các đơn vị phải quán triệt đầy đủ các quy chế, quy định, hướng dẫn nghiệp vụ của Ngành để công chức, Kiểm sát viên thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo từng đơn vị thuộc VKSND tỉnh An Giang hoàn thành tốt các chỉ tiêu của Quốc Hội và của Ngành, góp phần vào thành tích chung của đơn vị.

Tại Hội nghị, đã công bố Quyết định của VKSND tối cao và trao cờ dẫn đầu thi đua khối cho 4 tập thể; danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành KSND” cho 4 cá nhân, trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các tập thể và cá nhân do có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua năm 2023.

Hoàng Anh - Nguyễn Mạnh