Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Hoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định đã công bố quyết định, kế hoạch kiểm sát trực tiếp, quán triệt mục tiêu, yêu cầu, phương pháp làm việc của đoàn, giao nhiệm vụ đối với các thành viên trong Đoàn kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Quốc Hoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định công bố quyết định và kế hoạch kiểm sát trực tiếp.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh báo cáo tình hình và kết quả công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đoàn công tác và các đại biểu trao đổi làm sáng tỏ những ưu, khuyết điểm trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Trại tạm giam Công an tỉnh, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ này. Đại diện HĐND tỉnh, đồng chí Mai Thanh Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch ghi nhận kết quả công tác của Trại tạm giam, những khó khăn, vướng mắc trong công tác này của VKSND tỉnh và Công an tỉnh.

Đoàn công tác trực tiếp vào kiểm tra các khu vực thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của Trại tạm giam như: Kiểm tra nơi giam giữ, đặc biệt khu giam người bị án tử hình; gặp, hỏi việc thực hiện chế độ, kiến nghị đề xuất của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân; kiểm tra khu vực bếp ăn, phòng hỏi cung…; kiểm tra hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Thanh Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Qua công tác kiểm sát, đoàn công tác nhận thấyTrại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định và kế hoạch kiểm sát, tạo điều kiện để Đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ.

Về kết quả công tác, Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện khá đầy đủ các quy định của pháp luật trong công tác thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, đảm bảo an toàn tại cơ sở giam giữ, an toàn đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và thi hành án; không có trường hợp giam, giữ không lệnh, quyết định; giam giữ quá hạn; không có trường hợp trốn, chết, mắc bệnh hiểm nghèo phải cấp cứu.

Các chế độ đối với người tạm giữ, tạm giam và thi hành án được thực hiện tương đối đầy đủ, phục vụ tốt cho các cơ quan tiến hành tố tụng, thực hiện đúng các quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam; Luật Thi hành án hình sự và các quy định của pháp luật có liên quan. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được quan tâm thực hiện tốt, trong kỳ, không có trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam và thi hành án bị viêm nhiễm đường hô hấp phải chuyển viện điều trị.

Tuy nhiên, Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định vẫn còn có tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: Chưa kiên quyết trong việc đôn đốc, cho nợ tài liệu như danh chỉ bản, số CMND/CCCD, lý lịch bị can, phân công Điều tra viên, Kiểm sát viên một số hồ sơ người bị tạm giữ, người bị tạm giam mới tiếp nhận; còn có trường hợp chưa kịp thời lưu Quyết định bố trí giam giữ vào hồ sơ... 

Đoàn công tác cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc mà Trại tạm giam Công an tỉnh đã phản ánh, Đoàn sẽ tổng hợp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đại tá Phan Thị Loan, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu ý kiến.

Thông qua việc giám sát công tác kiểm sát trực tiếp của Đoàn kiểm sát, đại diện UBMTTQVN tỉnh Nam Định, đồng chí Lương Hồng Tiến - Phó Chủ tịch thường trực đánh giá: Lần đầu tiên HĐND tỉnh và Ban pháp chế HĐND tỉnh quan tâm tham gia và chỉ đạo công tác. Việc tổ chức thực hiện quyết định kiểm sát trực tiếp của VKSND tỉnh được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, việc tọa đàm trao đổi chân thành, thẳng thắn giúp hai bên thực hiện tốt nhiệm vụ. Về kết quả công tác, đồng chí nhất trí cao với đánh giá của Đoàn công tác.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Thượng tá, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định báo cáo giải trình và tiếp thu kết luận mà Đoàn công tác đã chỉ ra và sẽ nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Phan Thị Loan, Phó Giám đốc Công an tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Mai Thanh Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các ý kiến của Đoàn công tác, đề nghị HĐND tỉnh và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục quan tâm đến các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung, VKSND và Công an tỉnh nói riêng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trước hết là, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề nghị VKSND tỉnh tiếp tục phối hợp, tăng cường kiểm sát để hoạt động tạm giữ, tạm giam và thi hành án trên địa bàn toàn tỉnh đạt kết quả cao.

Một số hình ảnh Đoàn công tác làm việc tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đức Hùng - Lê Sử