Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực và lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10) Bộ Công an tham gia Đoàn công tác.

Tại Khánh Hòa, theo báo cáo của các đơn vị, hiện toàn tỉnh có gần 2.000 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh; các Nhà tạm giữ và Trại giam A2 thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng Thường trực Nguyễn Huy Tiến phát biểu tại buổi kiểm tra tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: NH.

Thời gian qua, hoạt động kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và THAHS tại địa phương của VKSND các cấp, đặc biệt là việc kiểm tra, soát xét về thủ tục hồ sơ giam giữ,.. được chú trọng, tăng cường, từ đó đảm bảo việc giam giữ có căn cứ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, hạn chế vi phạm.

Công tác quản lý, phân loại và tổ chức giam giữ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự.

leftcenterrightdel
  Đoàn công tác kiểm tra tại Trại giam A2- Cục C10, Bộ Công an. Ảnh: NH.

Việc bảo đảm quyền của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân được các cơ quan tư pháp quan tâm, đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ giam giữ, do vậy không tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo từ người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân và thân nhân.

Việc thực hiện chế độ về ăn, ở, mặc, sinh hoạt, khám chữa bệnh, xét giảm án… đối với phạm nhân được đảm bảo.

Công tác phối hợp giữa cơ quan tư pháp, giữa VKSND và UBMTTQ Việt Nam 2 cấp tỉnh Khánh Hòa luôn được tăng cường, có hiệu quả, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành, các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Trại giam A2- Cục C10, Bộ Công an báo cáo với Đoàn công tác. Ảnh: NH.

Trong khuôn khổ đợt giám sát, Đoàn công tác đã kiểm tra tại Nhà tạm giữ Công an tỉnh Khánh Hòa và Trại giam A2- Bộ Công an tại xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh.

Trước đó, ngày 21/9, Đoàn công tác đã làm việc với Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Định và kiểm tra tại Trại giam Kim Sơn- Bộ Công an, trên địa bàn xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình hoạt động chung, Đoàn công tác đã đánh giá, trao đổi những tồn tại, bất cập, vướng mắc trong công tác tạm giữ, tạm giam và THAHS tại các cơ sở; đồng thời trực tiếp thị sát, kiểm tra điều kiện vật chất cũng như thực tế hoạt động giam giữ phạm nhân.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Cục C10- Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc với Trại giam A2. Ảnh: NH.

Qua kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận những mặt tích cực của các cơ sở giam giữ, trong đó điều kiện giam, giữ cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định, về vệ sinh, không gian,.. cũng như chế độ cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân.

Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và THAHS nói chung tại các địa phương còn có những tồn tại hạn chế.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa Trần Đình Hồng phát biểu tại buổi làm việc với Trại giam A2. Ảnh: NH.

Việc cập nhật sổ sách, hồ sơ, thủ tục trích xuất đưa người bị tạm giữ, tạm giam đi khám, chữa bệnh, cũng như việc thông báo cho VKS về những trường hợp này còn có những sai sót, chưa đảm bảo đầy đủ, kịp thời; công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân còn sơ hở, thiếu sót; nhiều trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân vi phạm nội quy phải xử lý kỷ luật.

Cơ quan Toà án chậm gửi lệnh tạm giam cho Nhà tạm giữ, chậm gửi quyết định thi hành án phạt tù cho VKS,..

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS- VKSND tối cao phát biểu tại buổi làm việc với Trại giam A2. Ảnh: NH.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, Đoàn công tác kiến nghị Tỉnh ủy, các cấp chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối  hợp với cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để công tác này trên địa bàn đảm bảo thực hiện có hiệu quả, đúng quy định.

Các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ thời hạn tạm giữ, tạm giam,..

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác kiểm tra tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: NH.

Tăng cường công tác phối hợp giữa VKSND với cơ quan THAHS, trại giam, cơ sở giam giữ cũng như cơ quan hữu quan để nắm, quản lý tình hình tạm giữ, tạm giam và xử lý những khó khăn, vướng mắc, tồn tại,..

Các cơ quan tư pháp địa phương kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc tạm giữ, tạm giam, THAHS lên cơ quan quản lý cấp trên để kịp thời được hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra làm việc tại Công an tỉnh Bình Định. Ảnh: BTT.

Phó Viện trưởng Thường trực Nguyễn Huy Tiến đánh giá cao những nỗ lực của các cơ sở giam giữ, đảm bảo cơ sở vật chất ngày càng khang trang, quy củ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến cũng chia sẻ với những khó nhất định về điều kiện cơ sở vật chất, tình hình thiếu hụt biên chế của các cơ sở trong điều kiện khối lượng công việc phát sinh ngày càng lớn.

Phó Viện trưởng Thường trực Nguyễn Huy Tiến đề nghị các cơ sở tạm giam, tạm giữ kịp thời khắc phục những tồn tại, bất cập; triệt để chấp hành các quy định của pháp luật, bảo đảm đầy đủ và đúng quy định các quyền của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân; tăng cường các biện pháp giáo dục, tránh tình trạng phạm nhân phạm tội mới trong quá trình chấp hành án phạt tù. Mặt khác, đảm bảo hoạt động dạy nghề hiệu quả, tạo cơ hội việc làm và hòa nhập cộng động cho phạm nhân sau khi chấp hành án.

V.H