leftcenterrightdel
 Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Nam Định và VKSND huyện Giao Thủy tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt

Tưởng nhớ, ôn lại truyền thống lịch sử, những đóng góp to lớn của đồng chí Hoàng Quốc Việt (1905–1992), người chiến sỹ cách mạng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo của Đảng, người Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên, người đặt nền móng cho sự nghiệp xây dựng và trưởng thành của ngành KSND; tập thể Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Nam Định do đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Viện trưởng VKSND tỉnh dẫn đầu đã tới dâng hương tại Đền - Chùa Hà Cát.

leftcenterrightdel
 Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Nam Định nghe sư cụ Thích Đàm Tín, trụ trì chùa Hà Cát kể về thời gian hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Quốc Việt

Đền - Chùa Hà Cát là nơi đầu năm 1942, đồng chí Hoàng Quốc Việt, Ủy viên thường vụ Trung ương Đảng, Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ đã về hoạt động tại Hà Cát, xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Tại đây, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã mở những lớp huấn luyện, bồi dưỡng lý luận cách mạng cho nhiều cán bộ, đảng viên các tỉnh: Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình. Để ghi nhớ công lao của đồng chí Hoàng Quốc Việt, nhân dân đã lập nơi thờ tự tại Đền - Chùa Hà Cát.

Đền - Chùa Hà Cát cũng là nơi ghi dấu nhiều giá trị tiêu biểu về lịch sử, kiến trúc, văn hóa.., Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thông tin (nay là Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch) ra quyết định công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 28/12/2001.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định dâng hương tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt

Với ngành KSND, trong 16 năm (1960-1976) trên cương vị Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã để lại cho ngành KSND một di sản lớn. Đặt nền móng cho việc xây dựng hệ thống tổ chức VKSND từ Trung ương đến địa phương và hình thành hệ thống lý luận, phương pháp công tác kiểm sát. Yêu cầu công tác kiểm sát phải phục vụ kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, luôn là phương châm hành động của đồng chí Hoàng Quốc Việt trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo ngành KSND.

Dựa vào nhân dân, quan tâm, bảo vệ lợi ích của nhân dân lao động, nêu cao tính dân chủ trong hoạt động kiểm sát, vừa là tư tưởng chỉ đạo, vừa là tác phong làm việc hàng ngày của đồng chí Hoàng Quốc Việt.

Hướng về cơ sở một cách sâu sát, trực tiếp và cụ thể luôn được đồng chí đặt ra trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo ngành KSND. Mở trường đào tạo, chăm lo xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ Kiểm sát luôn là tâm niệm của đồng chí Hoàng Quốc Việt.

leftcenterrightdel
 Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Nam Định và VKSND huyện Giao Thủy dâng hương tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt.

Kế thừa và phát huy tư tưởng, tấm gương, phẩm chất cách mạng cũng như những chỉ đạo đúng đắn của đồng chí Hoàng Quốc Việt, VKSND hai cấp tỉnh Nam Định luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chức năng của ngành; phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

leftcenterrightdel
 Chùa Hà Cát, xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

 

PV