Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có các đồng chí lãnh đạo Viện tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên các phòng VKSND tỉnh. Theo dõi Hội nghị tại 11 điểm cầu thuộc VKSND các huyện, thành phố có đồng chí lãnh đạo Viện và công chức của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Ngọc Bích, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu VKSND tỉnh đến các điểm cầu VKSND huyện, thành phố, nhằm đánh giá kết quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình của Viện kiểm sát hai cấp; trao đổi về kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn trong việc nghiên cứu hồ sơ, nhận diện vi phạm của bản án, quyết định của Tòa án, kinh nghiệm tăng cường kháng nghị phúc thẩm ngang cấp và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Mông Thị Mai Phương, Trưởng phòng 9 trình bày Chuyên đề “Một số kinh nghiệm nghiên cứu hồ sơ vụ án dân sự để thực hiện quyền kháng nghị phúc thẩm”; đồng chí Hoàng Thị Ngân - Phó Trưởng phòng 9 trình bày Chuyên đề “Một số kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp đối với các vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất”.


 Đồng chí Mông Thị Mai Phương, Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề tại Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Ngân,  Phó Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề tại Hội nghị.

Một số đơn vị cấp huyện tham luận về những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, công tác phối hợp với phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh để thực hiện kháng nghị phúc thẩm ngang cấp và nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát để phòng nghiệp vụ tổng hợp, giải đáp.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng phụ trách đánh giá cao công tác nghiên cứu, chuẩn bị nội dung, tài liệu của Phòng 9 và các ý kiến tham luận có chất lượng của đại diện lãnh đạo một số đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện. Để thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình; phân công Kiểm sát viên chuyên trách thực hiện khâu công tác này; chủ động, tích cực phối hợp với phòng nghiệp vụ trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát, trong việc ban hành, gửi yêu cầu xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ và phối hợp trong công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp. 

Mỗi cán bộ, Kiểm sát viên cần chủ động nghiên cứu, nắm chắc các quy định của pháp luật, tự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao chất lượng kiểm sát.

Sau Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng yêu cầu Phòng 9 tổng hợp, hoàn thiện tài liệu để Viện kiểm sát các huyện, thành phố tham khảo, vận dụng hiệu quả, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự, đặc biệt là công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp.

Hoài Anh