Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo các đơn vị đã thông qua báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát trong 10 tháng. Theo đó, các đơn vị được kiểm tra đều đã tích cực, chủ động đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 2/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 15/12/2022 của Viện trưởng VKSND tỉnh về công tác kiểm sát năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lâm Văn Tý, Viện trưởng VKSND thị xã Long Mỹ báo cáo tóm tắt kết quả công tác trong 10 tháng của đơn vị.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp chuyển biến tích cực, đạt được kết quả cao hơn so với cùng kỳ; không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm; không xảy ra án đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; số lượng, chất lượng kháng nghị, kiến nghị được nâng lên, tỷ lệ kiến nghị được chấp nhận đạt 100%; các đơn vị đã phối hợp với CQĐT, Tòa án xác định được nhiều vụ án trọng điểm, đưa ra xét xử được nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó tổ chức được phiên tòa xét xử án dân sự theo Cụm thi đua tại huyện Long Mỹ.

Qua đó VKSND huyện Long Mỹ và Châu Thành đã thực hiện số hóa đạt 100%; tổ chức được nhiều phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội; xây dựng được nhiều báo cáo án hình sự, dân sự bằng sơ đồ tư duy… Kết quả VKSND thị xã Long Mỹ đã thực hiện đạt và vượt 109/112 chỉ tiêu, đạt 97,3%; VKSND huyện Châu Thành thực hiện đạt và vượt 110/112 chỉ tiêu, đạt 98,2%; VKSND huyện Long Mỹ thực hiện đạt và vượt 111/112 chỉ tiêu, đạt 99,1%. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Kim Xuyến, Viện trưởng VKSND huyện Long Mỹ báo cáo tóm tắt kết quả công tác trong 10 tháng của đơn vị.

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, qua kiểm tra thực tế tại 3 đơn vị, nhận thấy ở mỗi đơn vị vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần khắc phục trong thời gian tới. Cũng trong lần kiểm tra này, Đoàn kiểm tra đã phúc tra lại việc thực hiện các Kết luận thanh tra, kiểm tra trước đó tại đơn vị; qua đó nhận thấy các đơn vị đã khắc phục tốt những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương và ghi nhận kết quả công tác của các đơn vị. Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới Lãnh đạo 3 đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; phải nêu cao tính gương mẫu và chịu trách nhiệm trước Viện trưởng VKSND tỉnh về các mặt công tác của đơn vị; chủ động và tăng cường mối quan hệ phối hợp với cấp ủy.

Công chức, Kiểm sát viên cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo đơn vị trong lĩnh vực được phân công phụ trách; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chỉ tiêu nào làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, chỉ tiêu nào làm chưa tốt thì cố gắng hoàn thành, từ nay đến cuối năm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác đã đề ra trong năm 2023. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận tại VKSND huyện Châu Thành.

Lãnh đạo các đơn vị được kiểm tra đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Đoàn kiểm tra. Ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng đoàn và ý kiến góp ý của thành viên Đoàn kiểm tra là những ý kiến có ý nghĩa quan trọng, giúp đơn vị có thể nhận thấy những hạn chế, thiếu sót, từ đó có giải pháp rút kinh nghiệm không để xảy ra sai sót tương tự, tạo tiền đề cho năm 2024 và những năm tiếp theo.

Hoàng Anh - Phương Kiều