Từ tháng 2 năm 2021 đến tháng 4 năm 2021, các lực lượng chức năng của tỉnh Gia Lai đã phát hiện và triệt phá nhiều đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc vào Việt Nam sau đó đưa sang Campuchia và đường dây đưa người Việt Nam từ Campuchia về Việt Nam trái phép.

Theo số liệu thống kê, lực lượng chức năng phát hiện 2 đường dây tổ chức đưa nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau đó tiếp tục xuất cảnh sang Campuchia và 2 đường dây đưa người Việt Nam ở Campuchia về Việt Nam trái phép. 

Đến nay Cơ quan quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành khởi tố 4 vụ án để tiến hành điều tra. VKSND tỉnh Gia Lai tích cực chủ động phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra, quyết liệt đấu tranh đối với những đối tượng môi giới, tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến nay đã phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam đối với 8 bị can.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bị cách ly tại Gia Lai.

Đối với những đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau khi hết thời gian cách ly y tế cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đã tiến hành trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và trao trả cho cơ quan chức năng của Trung Quốc.

Nhập cảnh trái phép là hành vi không chỉ gây mất an ninh trật tự mà đặc biệt tiềm ẩn rất lớn nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong khi diễn biến về dịch bệnh trên thế giới đặc biệt là các nước láng giềng của Việt Nam đang hết sức phức tạp. Do đó việc khởi tố, điều tra đối với những người tổ chức cho người khác đặc biệt là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để xử lý là hết sức cần thiết đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Võ Văn Cường