Trong thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn trong ngành Kiểm sát Đồng Tháp ngày càng được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, nhiều đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc trên được xác định bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là công chức được phân công nhiệm vụ chưa tiếp cận đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, hướng dẫn, giải đáp của Ngành…cũng như việc chưa đầy đủ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với lĩnh vực này.

leftcenterrightdel

Đ/C Nguyễn Văn Hồng - Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Tháp phát biểu, chỉ đạo tại Hội nghị. 

Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu lại nội dung cơ bản một số điều luật, Quy chế, quy định về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn. Tìm hiểu thực trạng và khó khăn của các cơ quan đơn vị trong việc thực hiện các quy chế, quy định của ngành; Quy chế phối hợp của tỉnh; Việc thực hiện Chương trình công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2022 của VKSND tỉnh Đồng Tháp.

Hội nghị được nghe đồng chí Ngô Văn Lượng, Kiểm sát viên trung cấp, đơn vị Thanh tra - Khiếu tố hệ thống lại các quy định của pháp luật và của ngành Kiểm sát, các quy chế, quy trình nghiệp vụ và quán triệt các thông tư của Thanh tra Chính phủ có liên quan đến công tác phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, gồm: Các Văn bản quy phạm pháp luật; Các Quy định Quy chế nghiệp vụ; Các Hướng dẫn- Tập huấn nghiệp vụ; Các Thông báo rút kinh nghiệm; Các sổ, biểu mẫu nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Ngô Văn Lượng trình bày nội dung tập huấn. 

Sau khi nghe giới thiệu nội dung các Văn bản có liên quan đến công tác trên, hội nghị tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác.

Đồng chí Trương Vĩnh Khoa, Phó Chánh Thanh tra - Khiếu tố, VKSND tỉnh Đồng Tháp đã giải đáp vướng mắc về nhận thức và áp dụng pháp luật trong thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Sau một buổi làm việc tích cực, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo kế hoạch đề ra. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Viện trưởng VKSND tỉnh chỉ đạo: Lãnh đạo các đơn vị tiếp tục quán triệt cho cán bộ, công chức nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Đơn vị Thanh tra - Khiếu tố và các Phòng nghiệp vụ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, linh hoạt Quy chế phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền; kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp, kịp thời tham mưu lãnh đạo Viện giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định pháp luật. 

Đồng thời giao đơn vị Thanh tra - Khiếu tố tổng hợp các ý kiến tham luận và ý kiến giải đáp vướng mắc thành văn bản gửi các Phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện để rút kinh nghiệm chung.

Luôn cập nhật các vấn đề mới có liên quan để kịp thời triển khai nhằm thống nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; giao đơn vị Thanh tra - Khiếu tố tham mưu xây dựng Văn bản thỉnh thị VKSND tối cao đối với khó khăn, vướng mắc về thời hạn giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay.

Song Anh