Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Lưu Văn Trung – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông, đồng chí Trần Xuân Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh VKSND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Kiểm sát năm 2021.

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo Vụ 1, Vụ 7, Vụ 9, Vụ 10, VKSND cấp cao III, Văn phòng VKSND tối cao, Cơ quan điều tra VKSND tối cao tại Tây Nguyên và đại diện lãnh đạo ban ngành của tỉnh Đắk Nông, Viện trưởng, Phó Viện trưởng, lãnh đạo các phòng, ban, thuộc VKSND tỉnh Đắk Nông; lãnh đạo VKSND các huyện, thành phố.

Năm 2020, trước tình hình tội phạm trên địa bàn diễn biến phức tạp, lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của Ngành, các chỉ tiêu công tác theo yêu cầu của nghị quyết của Quốc hội, các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác mà đơn vị đã đề ra đều hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu.

Đặc biệt, trong năm VKSND tỉnh đã lựa chọn khâu công tác “Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án hình sự đảm bảo không làm oan người vô tội; không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội” là nhiệm vụ trọng tâm đột phá. Từ đó, đã thu được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyên môn nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.  

Cụ thể, VKSND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã thực hiện nghiêm túc, chất lượng các nhiệm vụ của Ngành trong quá trình kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền điều tra, kiểm sát chặt chẽ 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố do cơ quan có thẩm quyền thụ lý, giải quyết. Chủ động đề ra nhiều giải pháp để kịp thời nắm bắt tình hình vi phạm, tội phạm; đề ra các yêu cầu xác minh để làm rõ sự việc, kiên quyết yêu cầu hoặc trực tiếp quyết định hủy bỏ các quyết định không khởi tố vụ án hình sự không đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, trách nhiệm công tố của Viện kiểm sát trong hoạt động điều tra cũng được nâng cao. Trong năm, VKSND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố, gắn trách nhiệm công tố ngay từ giai đoạn thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo sát, nắm chắc tiến độ điều tra, kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ, việc lập hồ sơ vụ án của CQĐT. Đồng thời, thận trọng trong việc phê chuẩn các lệnh, quyết định tố tụng, kiên quyết không phê chuẩn những quyết định, lệnh thiếu căn cứ và yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố ngay những trường hợp đủ căn cứ pháp luật.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của VKSND tối cao tặng VKSND tỉnh Đắk Nông.

VKSND hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ về hình sự, việc quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn, luôn đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra các trường hợp lạm dụng việc bắt, giữ, không có trường hợp bị tạm giữ không có căn cứ, trái pháp luật Viện kiểm sát phải trả tự do. Thông qua công tác kiểm sát, ban hành 847 bản yêu cầu điều tra; ban hành 14 kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết án, 11 kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm, các kiến nghị đều được các cơ quan liên quan chấp nhận, tiếp thu.

Không dừng lại ở đó, chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, xét xử các vụ án hình sự tiếp tục được nâng lên; không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội. VKSND hai cấp phối hợp với Tòa án tổ chức được 11 phiên tòa lưu động và 103 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lưu Văn Trung – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông trao Cờ thi đua của VKSND tối cao tặng các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp khác ngày càng được quan tâm, chú trọng, đã làm tốt công tác phát hiện tổng hợp vi phạm, ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm được thực hiện kịp thời, chất lượng được nâng cao, góp phần đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tư pháp trong hoạt động tố tụng.

Phát biểu tại chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương thành tích của VKSND tỉnh Đắk Nông đạt được trong thời gian qua.

Mặc dù, trong năm qua do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình hình tội phạm và các vụ việc tranh chấp dân sự trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng nhưng với sự nổ lực, quyết tâm cao VKSND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã triển khai toàn diện về mọi mặt công tác đã đạt được nhiều thành tích trong năm 2020, đồng chí Nguyễn Quang Dũng tin tưởng, với sự đoàn kết, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, VKSND hai cấp tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục giữ vững thành tích đã đạt được và tiếp tục đạt những thành tích cao hơn trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng cho cá nhân và các Tập thể lao động xuất sắc. 

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của VKSND tỉnh Đắk Nông trong năm 2020, đồng chí Lưu Văn Trung – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đề nghị ngành KSND tỉnh tiếp tục phát huy, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, nhất là thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu công tác mà Ngành đã đề ra và tập trung làm tốt một số vấn đề trọng tâm trong thời gian tới để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, bảo bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương.

Năm 2020, VKSND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến lần II, có 4 tập thể và 19 cá nhân được biểu dương khen thưởng tại hội nghị. Đơn vị cũng đã tổ chức khen thưởng cho 1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc đột suất trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, 1 đồng chí là nữ cán bộ tiêu biểu được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì có những thành tích tiêu biểu nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành; 9 tập thể và 45 cá nhận được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua theo chuyên đề; 5 tập thể và 45 cá nhân được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngắn hạn đợt 1/2020; 2 tập thể và 4 cá nhận được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu hiểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 và công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2017-2020..../.

Nguyễn Chính