Đến dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh; đồng chí Lê Đức Xuân, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương; đại diện các sở, ngành địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương đồng chủ trì hội nghị chuyên đề “Thực trạng và một số giải pháp, kiến nghị trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ án hình sự liên quan đến đất đai”.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phước Trung, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương đã báo cáo chuyên đề về thực trạng và một số giải pháp, kiến nghị trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ án hình sự liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo, từ tháng 7/2016 đến tháng 5/2023, VKSND tỉnh Bình Dương đã kiểm sát việc thụ lý của TAND tỉnh Bình Dương 527 vụ án hành chính, trong đó liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai là 485 vụ, chiếm tỷ lệ 92%. Tòa án đã đưa ra xét xử 266 vụ, chiếm 50,5%. Kết quả: Bác yêu cầu khởi kiện 216 vụ, chiếm 81,2%. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện, hủy quyết định hành chính 50 vụ, chiếm tỷ lệ 18,8%.

Qua số liệu trên cho thấy, các vụ án hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai chiếm tỷ lệ với 92% trong tổng số các vụ án hành chính TAND thụ lý giải quyết. Kết quả giải quyết của Tòa án phần lớn là bác yêu cầu của người khởi kiện (chiếm 81,2%). Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp Tòa án chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện, tuyên hủy quyết định hành chính của UBND, của Chủ tịch UBND trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai do những thiếu sót, vi phạm chiếm tỷ lệ 18,8 %.

Đồng chí Nguyễn Phước Trung cho rằng những vi phạm, thiếu sót về hình sự là do cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương quản lý lỏng lẻo dẫn đến việc các đối tượng phạm tội lập các dự án “ma”, phân lô, bán nền… một cách công khai khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Các đối tượng phạm tội đã không chấp hành các quy định pháp luật, phân lô bán nền khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, công khai chuyển nhượng, xây dựng cơ sở hạ tầng trên đất nông nghiệp chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại, thế chấp vay vốn ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã thống nhất cao các kiến nghị của VKSND tỉnh Bình Dương.

Từ thực trạng trên, đại diện VKSND tỉnh Bình Dương đã nêu một số giải pháp, như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và công tác giám sát việc ban hành quyết định hành chính; Xây dựng cơ chế kiểm tra quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai; Xây dựng cơ chế tham vấn ý kiến, phân công, phối hợp, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội khi ban hành quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai; Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với nhau và giữa cơ quan tiến hành tố tụng với cơ quan quản lý hành chính; Nâng cao trách nhiệm, nhận thức và trình độ năng lực của UBND và cơ quan tham mưu.

“Thông qua việc nghiên cứu chuyên đề này, VKSND tỉnh Bình Dương mong muốn chỉ ra được những kết quả tích cực đã đạt được cũng như những thiếu sót, vi phạm của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước tại địa phương dẫn đến Tòa án tuyên hủy các quyết định hành chính, việc quản lý lỏng lẻo của cơ quan quản lý dẫn đến tội phạm hoặc để người khác thực hiện tội phạm.

Trên cơ sở đó, đề ra những giải pháp và kiến nghị đối với ngành cấp trên, các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan quản lý hành chính Nhà nước tại địa phương, để Chủ tịch UBND cân nhắc xem xét trước khi ban hành quyết định hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất, hạn chế trường hợp Tòa án hủy quyết định hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất do có vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức sử dụng đất”, đồng chí Nguyễn Phước Trung nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Phước Trung, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương trình bày báo cáo chuyên đề.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh thống nhất cao các kiến nghị của VKSND tỉnh Bình Dương về việc Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật đất đai ở các cấp, các ngành; Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, đảm bảo tính công khai, dân chủ và quyền lợi hợp pháp của nhân dân; Khi có phát sinh khiếu kiện, chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; Nâng cao năng lực, trách nhiệm của người có thẩm quyền ban hành quyết định hành chính, hành vi hành chính, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, hạn chế thấp nhất việc khiếu nại kéo dài, bức xúc; Chỉ đạo cơ quan, cá nhân có liên quan thuộc UBND nâng cao trách nhiệm trong lưu trữ, quản lý, khai thác hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị UBND cần thực hiện tốt các quy định của pháp luật tố tụng hành chính khi tham gia tố tụng tại Tòa án.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Đức Xuân, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương cho biết, trong thời gian tới Ban cán sự Đảng hai ngành UBND và VKSND sẽ tiến tới ký kết quy chế phối hợp giữa hai đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đây là một cột mốc đánh dấu sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa hai ngành.

Trên cơ sở quy chế phối hợp giữa hai Ban cán sự Đảng, Viện trưởng hai cấp tỉnh Bình Dương cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với UBND cùng cấp trong việc họp bàn giải quyết các vấn đề lớn, có phạm vi tác động sâu rộng liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật đất đai tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương dự báo vi phạm, tội phạm sẽ phát sinh trong thời gian tới, đề nghị UBND hoàn thiện thể chế, pháp luật: Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm đảm bảo công khai, minh bạch; khắc phục tùy nghi sửa đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Về giao đất, cho thuê đất để khắc phục tình trạng sử dụng lãng phí, không đúng mục đích, trái pháp luật, đầu cơ đất, “lợi ích nhóm”.

Thực hiện đấu thầu công khai quyền sử dụng đất đối với quỹ đất dành cho các dự án kinh doanh hạ tầng đô thị, trung tâm thương mại, nhà ở có vị trí thuận lợi. Về giá đất theo nguyên tắc xác định giá trị quyền sử dụng đất theo cơ chế thị trường thông qua đấu giá, đấu thầu các dự án có sử dụng đất.

“Hội nghị ngày hôm nay không phải để chỉ ra những sai phạm của các ngành, để ‘vạch lá tìm sâu’. Đích đến cuối cùng là để những vi phạm không được lặp lại, các ngành cùng nhau phối hợp trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, của từng ngành nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xã hội tại địa phương đã được Đảng và Nhà nước giao”, đồng chí Lê Đức Xuân kết luận./.

Hương Trà