Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đặng Dư Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau. Cùng tham dự tại điểm cầu VKSND tỉnh có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; lãnh đạo và Kiểm sát viên các phòng nghiệp vụ. Tại 9 điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí là Viện trưởng, Phó Viện trưởng và các Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm tra viên.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đặng Dư Phương Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Viện trưởng Đặng Dư Phương đánh giá trong những năm gần đây hình thức giao dịch góp vốn như chơi hụi khá phổ biến trong nhân dân, và đã xảy ra rất nhiều vụ, việc giật hụi chiếm đoạt tài sản của nhau, số tiền chiếm đoạt ngày càng lớn, với thời gian dài. Khi giải quyết các vụ việc này, nhận thức và xử lý của các cơ quan tiến hành tố tụng cũng có nhiều điểm khác nhau.

Đối với công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự mặc dù được Ban lãnh đạo VKSND tỉnh quan tâm, thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng nhưng thời gian qua hiệu quả công tác kháng nghị vẫn còn hạn chế, nhiều đơn vị chưa nhận diện đúng, đầy đủ tính chất vụ án để kháng nghị nên chất lượng kháng nghị chưa cao.

leftcenterrightdel
 Đại diện Phòng 1 trình bày báo cáo về thực trạng xử lý các vụ án liên quan đến hụi, họ.
leftcenterrightdel
 Đại diện Phòng 7 trình bày báo cáo về công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự.

Do đó hội nghị lần này được tổ chức để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, nhất quán trong xử lý các vụ án về hụi, họ.. không để xảy ra việc hình sự hóa các quan hệ dân sự và nhận diện đầy đủ các vi phạm để thực hiện tốt quyền kháng nghị trong lĩnh vực hình sự vốn là các khâu công tác còn gặp khó khăn và hạn chế.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Văn Sơn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau phát biểu tại hội nghị 

Hội nghị đã nghe đồng chí Phạm Thị Hiền - Phó trưởng phòng 1 báo cáo chuyên đề:“Thực trạng xử lý các tội phạm liên quan đến họ, hụi, biêu, phường; những giải pháp không để xảy ra việc hình sự hóa các quan hệ dân sự” và đồng chí Nguyễn Thanh Miền - Trưởng phòng 7 trình bày chuyên đề: “Thực trạng công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự và những giải pháp nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự”.

 Các ý kiến tham luận của các đại biểu, trong đó các ý kiến đều thống nhất, đánh giá cao nội dung các chuyên đề đã xây dựng; đồng thời trao đổi, thảo luận các kinh nghiệm và giải pháp trong xử lý các tội phạm về họ, hụi, biêu phường cũng như nhận diện các vi phạm để nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Phục Đào, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau phát biểu kết luận hội nghị 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phục Đào, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau yêu cầu sau hội nghị Phòng 1 và Phòng 7 cần phối hợp với Văn phòng khẩn trương hoàn thiện các chuyên đề triển khai cho Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Cà Mau thực hiện. Đối với các đồng chí Viện trưởng VKSND cấp huyện cần xem nội dung hội nghị là tư liệu quan trọng nhằm vận dụng vào thực tiễn công tác tại địa phương.

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Phục Đào cũng yêu cầu hai cấp kiểm sát tỉnh nhà cần nâng cao hơn nữa hoạt động nghiên cứu, vận dụng các quy chế, quy định của Ngành vào công tác, các Kiểm sát viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong chuyên môn, nhất là việc số hóa hồ sơ vụ án để trong năm 2022 sẽ thực hiện số hóa hồ sơ vụ án trong xét xử và công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, qua đó giúp hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao./.

Văn phòng VKSND tỉnh Cà Mau