leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Hồng trao chứng nhận đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân. 

Cụ thể, Trại giam Ngọc Lý, Bộ Công an và Trại tạm giam, Công an tỉnh Bắc Giang hôm nay đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1535/QĐ-CTN, ngày 30/8/2021 của Chủ tịch nước về việc đặc xá năm 2021 nhân dịp Quốc khánh 2/9. Thực hiện chức năng kiểm sát, VKSND tỉnh Bắc Giang đã cử đại diện lãnh đạo và Kiểm sát viên tham dự, tiến hành kiểm sát việc thực hiện quyết định đặc xá theo quy định của Luật Đặc xá năm 2018.

Theo Quyết định nêu trên, đợt đặc xá lần này có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù ở các cơ sở giam giữ trong toàn quốc, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và  có 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

leftcenterrightdel
Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. 

Trong số đó, Trại giam Ngọc Lý có 111 phạm nhân; Trại tạm giam, Công an tỉnh Bắc Giang có 13 phạm nhân được xét hưởng đặc xá. Những phạm nhân được đặc xá đợt này đều là những người chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ, tích cực học tập, cải tạo, được các phạm nhân ở các tổ, đội bỏ phiếu kín suy tôn để đề nghị xét đặc xá ở từng phân trại và đã được Hội đồng xét đề nghị đặc xá tiến hành các thủ tục theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
Trao chứng nhận đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân. 

Tại buổi Lễ công bố, trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Ngọc Lý, Bộ Công an; Thượng tá Thân Văn Tuấn, Giám thị Trại tạm giam, Công an tỉnh Bắc Giang đều phát biểu nhấn mạnh, Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù; đồng thời, khuyến khích người chấp hành án ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo tốt. Các phạm nhân khi trở về địa phương cần trình diện chính quyền theo đúng quy định và tuân thủ, chấp hành pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Các phạm nhân được đặc xá đều xúc động bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho những người lầm lỗi, cũng như Ban Giám thị và cán bộ, chiến sĩ của hai trại đã luôn tâm huyết xây dựng môi trường lao động, cải tạo và học tập trong sạch, văn minh và kỷ luật; động viên phạm nhân vượt qua mặc cảm; tạo điều kiện cho mọi phạm nhân phấn đấu trong lao động, cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, đều hứa khi về địa phương nơi cư trú sẽ chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, chịu sự giám sát của địa phương, không tái phạm và nhắn nhủ các phạm nhân đang chấp hành án cải tạo thật tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, được đặc xá ở những lần sau.

Sau Lễ công bố, các phạm nhân được đặc xá của hai Trại nhanh chóng được làm các thủ tục, được nhận trang phục và tiền đi đường theo đúng chế độ.

Đối với các trường hợp ở địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đều được Trại bố trí phương tiện, cử cán bộ đưa họ về bàn giao cho Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, nơi họ đăng ký về cư trú, tạo điều kiện thuận lợi giúp họ sớm được trở về tái hòa nhập cộng đồng.

 

Lương Kim Thanh