Tham dự phiên tòa giả định có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các ban, ngành, tổ chức trên địa bàn huyện cùng Ban giám hiệu các trường THPT, THCS trên địa bàn thị trấn Cửa Tùng, hơn 150 đoàn viên thanh niên cùng quần chúng nhân dân trên địa bàn. 

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên tình tiết một vụ án có thật về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của hai em học sinh đang độ tuổi thiếu niên, sau đó đã bị VKSND huyện Vĩnh Linh truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS 2015. Với sự chỉ đạo của lãnh đạo các cơ quan, sự tham gia diễn xuất của các em học sinh, đã tái hiện lại sinh động nội dung vụ án; diễn biến phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên, người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Thông qua phiên tòa, giúp cho các thầy, cô giáo và các em học sinh nhà trường hiểu được tác hại, cũng như cái giá phải trả cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Từ đó, giúp cho cán bộ giáo viên, đoàn viên thanh niên, học sinh nhà trường nâng cao ý thức phòng chống ma túy, xây dựng môi trường học tập lành mạnh.

leftcenterrightdel
 Chương trình lồng ghép được đông đảo đoàn viên hưởng ứng.

Ngay sau phiên tòa giả định, ban tổ chức đã lồng ghép tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy bằng hình thức giao lưu, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các em học sinh. Qua đó giúp các em hiểu hơn về nội dung phiên tòa và những kiến thức pháp luật vừa truyền đạt

Phiên tòa giả định là một hình thức tuyên truyền pháp luật thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh và quần chúng nhân dân trên địa bàn, qua đó giúp người dân hiểu biết hơn quy định của pháp luật, huy động tối đa sự tham gia của người dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lê Phước - X.Nha