Thời gian qua, VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã tiến hành công tác tuyên truyền tại nhiều địa điểm vùng sâu, vùng xa. Qua đó, nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, tạo sự hiểu biết về quyền và nghĩa vụ pháp lý cho cộng đồng dân cư, đảm bảo sự tuân thủ và thực thi pháp luật. Đồng thời, giúp xây dựng một xã hội công bằng và văn minh.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đắk Mil tăng cường công tác tuyên truyền tại nhiều địa điểm vùng sâu, vùng xa.

Thông qua các buổi tuyên truyền, các nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn luôn được đổi mới, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc thù trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND.

Mặt khác, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được kết hợp với việc thực hiện các hoạt động chuyên, môn nghiệp vụ và thông qua chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát.

Cụ thể, kiểm sát việc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền; trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND cấp xã.

leftcenterrightdel
 Công tác tuyên truyền pháp luật được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Bên cạnh đó, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật... và các hoạt động phong trào, đoàn thể. Từ đó, tạo ra những hiệu ứng tích cực đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

VKSND huyện Đắk Mil cũng phối hợp cùng cơ quan hữu quan tiến hành tuyên truyền pháp luật về các lĩnh vực như: An toàn giao thông đường bộ; các tệ nạn xã hội, tội phạm về ma túy và các biện pháp phòng tránh cho bản thân và gia đình; tuyên truyền, phòng ngừa tình trạng tảo hôn và vi phạm pháp luật; công tác bảo vệ và xử lý đối với các trường hợp khai thác rừng trái phép…

Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, VKSND huyện Đắk Mil đã trực tiếp giải thích, cung cấp thông tin, văn bản pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Qua đó, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, tranh chấp, khiếu kiện.

leftcenterrightdel
 Thông qua công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, tạo sự hiểu biết về quyền và nghĩa vụ pháp lý cho cộng đồng dân cư.

VKSND huyện Đắk Mil cũng phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa lưu động trên địa bàn các xã. Qua đó, nhằm truyền tải, đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cho các tầng lớp nhân dân, người đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia quan hệ pháp luật có hành vi xử sự phù hợp với các quy định của pháp luật, góp phần phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo vệ lợi ích Nhà nước.

Ngoài ra, VKSND huyện Đắk Mil còn xây dựng trang Facebook riêng của đơn vị để đăng tải các tin, bài và tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các hoạt động nghiệp vụ được giao. Thông qua việc đăng tải thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các hoạt động của VKSND huyện và VKSND tỉnh Đắk Nông, các sự kiện, tin tức thời sự về pháp luật trên địa bàn tỉnh, các thông tin, chuyên đề về đấu tranh, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật... đã góp phần vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, tăng khả năng tiếp cận hệ thống pháp luật đến cán bộ công chức ngành KSND.

Không dừng lại ở đó, Viện trưởng VKSND huyện Đắk Mil đã quản lý, điều hành, chỉ đạo các Kiểm sát viên ngoài thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát, ưu tiên phân công Kiểm sát viên có năng lực, sở trường, nhiều kinh nghiệm tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật. Đồng thời, bố trí, tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật và coi đây là một trong một nhiệm vụ công tác quan trọng./.

Lại Huyền - Nguyễn Chính