Thực hiện các quy chế phối hợp trong hoạt động tư pháp, mới đây tại trụ sở VKSND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông), liên ngành Công an – Viện kiểm sát - Tòa án và Thi hành án dân sự huyện đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác phối hợp quý I/2020.

leftcenterrightdel
Liên ngành Công an – Viện kiểm sát - Tòa án và Thi hành án dân sự huyện Đắk Glong tổ chức Hội nghị giao ban công tác phối hợp quý I.

Theo báo cáo của đồng chí Phạm Văn Sơn - Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong, từ đầu quý, Liên ngành đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác phối hợp năm 2019 với sự tham dự của lãnh đạo Liên ngành cấp tỉnh và lãnh đạo địa phương.

Liên ngành đã xây dựng, ban hành được Quy chế phối hợp trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Trong giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, Kiểm sát viên đã chủ động có mặt tại hiện trường ngay sau khi nhận được thông báo của Điều tra viên và cùng phối hợp thực hiện các hoạt động theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác lập được 3 vụ án điểm, 1 vụ theo thủ tục rút gọn. Trước khi thực hiện cách ly xã hội theo các Chỉ thị số 15/CT-TTg, số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tòa án và Viện kiểm sát đã tổ chức xét xử được 1 vụ án rút kinh nghiệm về tội “Cố ý gây thương tích” và 1 vụ án lưu động về tội “Hủy hoại rừng”.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị giao ban công tác phối hợp quý I/2020 của các cơ quan liên ngành huyện Đắk Glong.

Bên cạnh kết quả đạt được, thời gian qua công tác phối hợp vẫn còn một số hạn chế khuyết điểm. Cụ thể, do chịu sự tác động của đại dịch COVID-19 nên nhiều khâu công tác chưa giải quyết được nhiều. Đơn cử, các vụ án: Lê Tuấn Khang về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng”, Nguyễn Hữu Dương cùng đồng phạm về tội “Hủy hoại rừng” và Lê Đình Thi cùng đồng phạm về tội “Hủy hoại rừng” khởi tố từ những năm trước, mặc dù Điều tra viên, Kiểm sát viên đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ để xét xử.

Về thi hành án dân sự, vẫn còn nhiều việc tồn đọng chưa giải quyết xong. Sau khi nghe báo cáo đã có 13 ý kiến phát biểu đóng góp vào bản dự thảo và về công tác phối hợp.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo các cơ quan liên ngành chứng kiến ký kết Quy chế phối hợp về giải quyết vụ việc dân sự.

Tại hội nghị, đại diện TAND huyện với VKSND huyện đã ký ban hành Quy chế phối hợp trong việc thụ lý giải quyết vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, đã có đầy đủ hệ thống quy chế phối hợp đầy đủ các lĩnh vực tư pháp, làm cơ sở cho Liên ngành đi vào hoạt động hiệu quả.

Kết thúc hội nghị, Liên ngành thống nhất trong 6 tháng đầu năm sẽ bám sát Chương trình phối hợp đề ra từ đầu năm, khắc phục những tồn tại, hạn chế cố gắng hơn nữa trong hoạt động tư pháp, làm tiền đề đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch công tác của năm 2020.

Nguyễn Chính