Tham gia hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh; lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên các Phòng và tương đương thuộc VKSND tỉnh và được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện. Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã nghe đồng chí Trần Mai Châu, Chánh văn phòng trình bày báo cáo kết quả công tác kiểm sát Quý I/2019 của VKS hai cấp. Theo đó, trong Quý I VKS hai cấp đã thực hiện tốt chức năng thi hành quyền công tố (THQCT) và kiểm sát các hoạt động tư pháp, cụ thể: Trong công tác THQCT, KSĐT, KSXX các vụ án hình sự, các đơn vị VKS hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với CQĐT và các cơ quan chức năng liên quan trong việc phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, thực hiện kiên quyết các quyền năng pháp lý của Viện kiểm sát trong việc yêu cầu khởi tố vụ án, yêu cầu khởi tố bị can.

Thông qua đó đã yêu cầu CQĐT khởi tố 12 vụ án; phối hợp với các cơ quan xác định 44 vụ án trọng điểm; tổ chức 15 phiên tòa rút kinh nghiệm; ban hành 8 bản kiến nghị yêu cầu sơ quan điều tra khắc phục vi phạm; ban hành 4 bản kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật; ban hành 1 bàn kháng nghị phúc thẩm; báo cáo kháng nghị phúc thẩm 11 vụ; ban hành 3 thông báo rút kinh nghiệm và hướng dẫn trả lời thỉnh thị 15 vụ cho VKS cấp huyện thực hiện đúng quy chế của Ngành.

Trong quý không để xảy ra trường hợp nào VKS truy tố tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, VKS hai cấp đã thực hiện tốt một số chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, đặc biệt là công tác phát hiện các vi phạm, từ đó ban hành các bản kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục các vi phạm.

Thông qua công tác kiểm sát đã ban hành 8 văn bản yêu cầu áp giải; tiến hành TTKS hoặc kiểm tra việc thực hiện kiến nghị, kháng nghị về công tác quản lý, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ tại 32 UBND cấp xã.

Trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án HNGĐ, Dân sự, HC, KDTM và Lao động, đã ban hành 7 kháng nghị phúc thẩm; báo cáo kháng nghị phúc thẩm 5 vụ; báo cáo kháng nghị giám đốc thẩm 2 vụ; ban hành 9 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục, sửa chữa vi phạm được Tòa án chấp nhận; ban hành 3 thông báo rút kinh nghiệm.

Trong công tác kiểm sát THADS, thông qua công tác kiểm sát đã kháng nghị hủy 1 quyết định về phân loại điều kiện thi hành án; yêu cầu Chi cục THADS ra quyết định cưỡng chế THA 2 trường hợp có điều kiện thi hành án; ban hành 5 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và tiến hành kiểm tra việc thực hiện kiến nghị, kháng nghị năm 2018 tại Chi cục THADS cùng cấp. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được các đơn vị thực hiện theo các quy định của pháp luật và quy chế của Ngành,....

leftcenterrightdel
Đ/c Tôn Thiện Phương,TUV, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Tại hội nghị, các đơn vị đã phát biểu nhiều ý kiến tham luận, trong đó tập trung vào việc trao đổi những kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; chỉ ra những hạn chế, yếu kém, những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát trong quý I.

Trên cơ sở đó, hội nghị đã đề xuất nhiều biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ theo kế hoạch đã đề ra trong thời gian tiếp theo, lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như ngày giải phóng miền Nam 30/4, ngày quốc tế lao động (1/5), ngày thành lập Ngành Kiểm sát nhân dân (26/7),...                                    

Nguyễn Đình Hồng