leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao  phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện Cấp cao 3 chủ trì Hội nghị.

Cùng dự, còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, đại diện lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP HCM, VKS các tỉnh phía Nam cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Viện Cấp cao 3.

Theo báo cáo, ngay từ đầu năm 2019, Viện trưởng Viện cấp cao 3 đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-VC3-VP ngày 10/1/2019, các đơn vị trực thuộc xây dựng chương trình công tác năm để tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao; chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ và các kế hoạch của Ngành, của đơn vị trong từng thời điểm để đề ra chương trình công tác trọng tâm và xây dựng các kế hoạch công tác chuyên môn.

Với khối lượng công việc ngày càng tăng, nguồn lực còn hạn chế, có nhiều khó khăn trong cơ chế vận hành và cơ sở vật chất nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và kịp thời của lãnh đạo VKSND tối cao, sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện và sự quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực trong công tác của toàn thể KSV, công chức, người lao động nên các công tác thực hiện chức năng, công tác xây dựng Ngành của Viện cấp cao 3 được triển khai thực hiện đầy đủ, kết quả công tác đạt được trong năm 2019 cơ bản theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện Cấp cao 3 điều hành Hội nghị.

Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Viện tiếp tục được tăng cường và đổi mới theo hướng phân công, phân nhiệm rõ ràng, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện; luôn bám sát chỉ thị công tác năm, các chỉ thị công tác chuyên môn, công tác xây dựng ngành của Viện trưởng VKSND tối cao; kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm của đơn vị để triển khai và đôn đốc các đơn vị trực thuộc trong quá trình thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho tập thể lãnh đạo Viện Cấp cao 3.

Việc phối hợp với Tòa án cấp cao trong công tác giải quyết các loại án đạt tỷ lệ 71,3%, tăng 10,6% so với cùng kỳ 2018. Công tác thụ lý, nghiên cứu lập hồ sơ kiểm sát các loại án trong các lĩnh vực luôn được chú trọng, đảm bảo đúng hạn luật định 100% số vụ và ngày càng nâng cao về chất lượng. Công tác THQCT và KSXX các loại án là công tác trọng tâm của đơn vị đã được nâng cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện Cấp cao 3 trao tặng Cờ thi đua cho Khối Văn phòng - Đơn vị thi đua dẫn đầu phong trào.

Đặc biệt đối với những vụ án tham nhũng lớn, án do liên ngành Trung ương chỉ đạo, án dư luận quan tâm, án phức tạp, án kêu oan đều có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Viện, đặc biệt là sự nghiên cứu, chuẩn bị nghiêm túc của KSV và tổ công tác được phân công nghiên cứu, giải quyết vụ án, vai trò của KSV trong phiên tòa được khẳng định rõ nét hơn; các kết luận, quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của KSV có căn cứ nên hầu hết được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

Viện cấp cao 3 đã tham gia giải quyết những vụ án lớn như vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng, vụ án Đặng Thanh Bình phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, vụ án Trần Phương Bình và đồng bọn phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Đông Á…

leftcenterrightdel
 Các cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao.

Hoàn thành đạt và vượt mức nhiều chỉ tiêu Quốc hội và Ngành giao như: Chỉ tiêu về số lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm trong mọi lĩnh vực án; chỉ tiêu về chất lượng kháng nghị phúc thẩm, chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm án hình sự và hành chính; chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trên tổng sổ hồ sơ phải xem xét giải quyết. Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ khác như: kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trong các lĩnh vực cũng đạt và vượt chỉ tiêu,…

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được tổ chức thực hiện tốt, từ thái độ tiếp công dân, đến nội dung giải thích pháp luật, hướng dẫn thấu đáo, tận tình của công chức, KSV đã tạo cho công dân tin tưởng vào việc thực hiện chức năng của Ngành.

Tổng kết phong trào thi đua năm 2019, Viện Cấp cao 3 được nhận Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng cho 1 tập thể (Viện 4) và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, trong đợt thi đua này Viện trưởng Viện cấp cao 3 tặng giấy khen cho 1 tập thể (Văn phòng) và 13 cá nhân.

leftcenterrightdel
 Các cá nhân được tặng Giấy khen của Viện trưởng Viện Cấp cao 3

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương tập thể lãnh đạo Viện Cấp cao 3, lãnh đạo các Viện nghiệp vụ cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong năm 2019, trong điều kiện và hoàn cảnh còn khó khăn, đã có nỗ lực rất lớn để giải quyết lượng lớn đơn và các loại án tồn đọng.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng ghi nhận và chúc mừng những kết quả và thành tích xuất sắc, nổi bật mà đơn vị đạt được, những thành tích này đã đóng góp quan trọng vào kết quả nói chung của ngành KSND trong năm 2019.

Ngoài ra, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao lưu ý Viện Cấp cao 3 cần thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 đó là: Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát năm 2020, Chỉ thị 35 về Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị Quyết 96 của Quốc hội…; Nghiên cứu và quán triệt tốt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư trong bài phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành KSND vừa qua; Tiếp tục phát huy tốt hơn nữa công tác giải quyết đơn, án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền con người, quyền công dân; Tiếp tục thực hiện phối hợp tốt giữa Viện Cấp cao 3 với các Vụ 7, 9, 10 VKSND tối cao, TAND Cấp cao, VKS các địa phương, luôn lắng nghe, trao đổi và tư vấn giữa đôi bên; Tiếp tục phát huy tốt về công tác cán bộ; Phối hợp với các đơn vị liên quan trong tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND; Nhìn nhận, đánh giá vai trò và vị trí quan trọng của Viện Cấp cao 3 qua 5 năm thành lập hệ thống VKSND.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Huy Tiến chia sẻ những khó khăn, vướng mắc; nhìn nhận sự vất vả, nỗ lực của Viện Cấp cao 3 đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong năm 2019.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao mong rằng, trong năm mới 2020, Viện cấp cao 3 tiếp tục hoàn thành xuất sắc xứ mệnh của mình do Quốc hội và Ngành giao phó.

 

Trân Định - Phi Sơn