Chiều ngày 9/1, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Đoàn công tác Số 1, Ban chỉ đạo Trung ương (BCĐTƯ) về PCTN do đồng chí Lê Minh Trí – Ủy viên Trung ương Đảng - Viện trưởng VKSND tối cao, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN đã công bố dự thảo kết luận công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố có liên quan đến dấu hiệu tội phạm về trật tự quản lí kinh tế, chức vụ tại một số cấp ủy, tổ chức Đảng và cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng.

Dự lễ công bố còn có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương- Phó Trưởng đoàn công tác.

Về phía tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng - Viện trưởng VKSND tối cao, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại hội nghị.

Mục đích của việc công bố dự thảo kết luận, để Đoàn công tác BCĐTƯ  về PCTN lắng nghe, nắm bắt thêm những trao đổi, giải trình cũng như phản biện, kiến nghị của lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành liên quan của tỉnh Lâm Đồng về những nội dung trong dự thảo kết luận, từ đó hoàn thiện báo cáo kết luận.

Trước đó, ngày 19/11/2019, Đoàn Công tác số 1- BCĐTƯ về PCTN, do đồng chí Lê Minh Trí làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng, triển khai quyết định kiểm tra với nội dung nêu trên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí nêu rõ, Đoàn kiểm tra công tác Số 1 làm việc tại tỉnh Lâm Đồng lần này, với nội dung kiểm tra một số cấp ủy và cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phát hiện, xử lí các vụ việc có dấu hiệu của tội phạm tham nhũng, kinh tế qua công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố của các cơ quan chức năng nhằm phát hiện, kiến nghị xử lí những vụ việc có dấu hiệu tội phạm mà không được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đánh giá những kết quả đã đạt được, làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố có liên quan đến dấu hiệu tội phạm về trật tự quản lí kinh tế, chức vụ nói chung, công tác phát hiện và xử lí tham nhũng nói riêng.

leftcenterrightdel
Đại diện các ban ngành và các cấp ủy, tổ chức Đảng tỉnh Lâm Đồng tham dự buổi làm việc.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao lưu ý, việc xử lí tin báo tố giác tội phạm là một trong những công đoạn của công tác tố tụng, nếu ta làm tốt thì dân tin, dân ủng hộ, giúp chống bỏ lọt tội phạm và giảm oan sai giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành được tốt hơn.

Đồng thời, tập trung tư liệu báo cáo đầy đủ, tinh thần phối hợp làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, đạt hiệu quả cao. Đối với các đồng chí trong Đoàn được phân công chịu trách nhiệm chính về nội dung kiểm tra ở cơ quan trong từng lĩnh vực được phân công, có trách nhiệm nghiên cứu tài liệu có liên quan để nắm tình hình cơ quan, đơn vị đến làm việc.

Nguyễn Huân - Phi Sơn