Ngày 12/5/2020, đại diện VKSND tối cao, Phó Viện trưởng Trần Công Phàn và Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Nguyễn Văn Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Ban hành số lượng kháng nghị rất lớn

Báo cáo về kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện cấp cao 3, Viện trưởng Nguyễn Đình Trung cho biết, trong thời gian từ 1/12/2019 – 7/5/2020, đơn vị đã thụ lý 2.418 vụ án phúc thẩm, 271 vụ án giám đốc thẩm, tái thẩm, đã và đang phối hợp với Tòa án giải quyết. Đơn vị cũng đã thụ lý 3.601 đơn/3.098 việc đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Trong đó án dân sự chiếm đa số là có 3.161 đơn/2.750 việc, án kinh doanh thương mại có 161 đơn/125 việc.

Viện cấp cao 3 đã rút lên xem xét, giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm là 1.224 hồ sơ. Theo đó đã giải quyết 609 hồ sơ trong đó án dân sự là 467 hồ sơ.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Viện cấp cao tại TP HCM Nguyễn Đình Trung báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2020.

Trong khoảng thời gian này, Viện cấp cao 3 đã ban hành 121 quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, 8 quyết định kháng nghị phúc thẩm, 26 báo cáo đề nghị VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án, quyết định của Tòa cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, 28 hướng dẫn kiểm sát điều tra, 4 kiến nghị, 21 thông báo rút kinh nghiệm. Đồng thời phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 23 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Với khối lượng công việc mà Viện cấp cao 3 đã làm trên, Phó Viện trưởng Trần Công Phàn và Phó Vụ trưởng Nguyễn Văn Minh đánh giá cao sự cố gắng của lãnh đạo và cán bộ Viện cấp cao 3. Theo đó, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Tòa án tạm ngừng xét xử, giãn cách xã hội… là những yếu tố khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải quyết công việc, nhưng tập thể Viện cấp cao 3 không những đã khắc phục được khó khăn mà còn hoàn thành tốt tất cả các lĩnh vực từ công tác chỉ đạo điều hành, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đến các công tác khác. Cũng theo Phó Vụ trưởng Nguyễn Văn Minh, 121 quyết định kháng nghị giám đốc được đơn vị ký ban hành là con số lớn, số lượng rất lớn thể hiện quyết tâm bảo vệ sự thật khách quan của lãnh đạo cũng như các đơn vị nghiệp vụ.

Nâng cao công tác phối hợp, giải quyết bài toán quan hệ trong và ngoài ngành

Báo cáo và xin ý kiến với Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn, lãnh đạo Viện cấp cao 3 cho rằng đơn vị gặp rất nhiều khó khăn và nhiều trường hợp rất bị động trong việc tiếp cận thông tin, hồ sơ vụ việc. Phó Viện trưởng Nguyễn Thanh Sơn Viện Cấp cao 3 nêu, đối với các vụ án cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm nhưng khi nhận được đơn việc rút hồ sơ để xem xét xem gặp rất nhiều khó khăn, nếu không nói là không rút được hồ sơ vì lúc ấy theo quy định hồ sơ lại được trả về theo trình tự tố tụng ban đầu.

Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Tùng Viện Cấp cao 3 thì nêu không được tiếp cận các thông tin chính thức, các văn bản mang tính định lượng về các vụ án trọng điểm do tối cao làm hay danh sách các vụ án tham nhũng, án điểm… ngay từ giai đoạn đầu nên bản thân ông cũng gặp không ít bối rối trong việc xác định giá trị chính xác của thông tin.

Phó Viện trưởng Viện Cấp cao 3 Nguyễn Thế Thành thì cho rằng trong quá trình thực hiện Thông tư 02 – 03 ký với Tòa án trong về việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính gặp rất nhiều khó khăn, cần phải có các hội nghị, hội thảo chuyên ngành bàn về vấn đề này. Nhất là bàn về vấn đề trách nhiệm của các bên trong việc chuyển hồ sơ…

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho rằng cần nâng cao công tác phối hợp trong và ngoài ngành.

Tiếp nhận ý kiến của lãnh đạo Viện cấp cao 3, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho rằng, để giải quyết các vấn đề trên, điểm mấu chốt, căn cơ vẫn là phải nâng cao công tác phối hợp, quan hệ tốt với Tòa án, các cơ quan hữu quan và trong hệ thống ngành dọc. Điều đó đòi hỏi bản thân lãnh đạo đơn vị cũng như các phòng nghiệp vụ phải nâng cao ý thức trong việc chủ động liên hệ với các phòng ban, cơ quan trong và ngoài ngành, báo cáo lãnh đạo để có hướng giải quyết kịp thời.

Về việc ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành và 5 năm thành lập Viện cấp cao 3, Viện trưởng Trần Đình Trung cho rằng, từ năm 2019 đơn vị đã có nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể, coi đây là tiền đề hướng đến chuỗi hoạt động kỷ niệm trong năm 2020 của đơn vị được cụ thể, ý nghĩa và hiệu quả.

Ghi nhận sự sáng tạo có định hướng của lãnh đạo viện nhưng Phó Viện trưởng vẫn lưu ý, Viện cấp cao 3 cần có nhiều hoạt động để nêu bật được vai trò và sứ mệnh cũng như thành tựu của VKSND cấp cao 3 trong 5 năm được thành lập. Theo đó, khẳng định những hoạt động, thành tựu của VKSND cấp cao tại TP HCM là 1 phần không thể thiếu, góp phần vào sự phát triển và trưởng thành ngành Kiểm sát nhân dân.

Hoa Việt