Cụ thể, VKSND tối cao hai nước tiếp tục duy trì việc cử đoàn đại biểu các cấp sang thăm, làm việc, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Trong hai năm qua, VKSND tối cao hai nước đã luân phiên cử các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm, làm việc lẫn nhau.

Tháng 1/2018, đoàn đại biểu cấp cao VKSND tối cao Lào do đồng chí Khăm-sản Su-vông, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Viện trưởng VKSND tối cao Lào làm trưởng đoàn đã sang thăm, làm việc và dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào thay mặt Nhà nước Lào trao tặng Huân chương Lao động hạng Hai cho tập thể Nhà trường và tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao Lào cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo nhà trường.

Về phía Việt Nam, đoàn đại biểu cấp cao do một đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao dẫn đầu cũng đã có chuyến thăm, làm việc và tọa đàm về lĩnh vực dân sự, hành chính tại Lào vào tháng 3/2018. Gần đây nhất là chuyến công tác của VKSND tối cao phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sang làm việc tại VKSND tối cao Lào vào tháng 7/2019 đề nghị hỗ trợ về thủ tục và khảo sát bối cảnh quay bộ phim truyền hình của Việt Nam tại Lào nhằm tuyên truyền vai trò của VKSND Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

leftcenterrightdel
 Đoàn cán bộ, Kiểm sát viên VKSND nước CHDCND Lào nhận chứng chỉ hoàn thành Khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát (năm 2018). Ảnh: PV

Cùng với đó, VKSND các tỉnh có chung đường biên giới và Viện kiểm sát các tỉnh có điều kiện tương đồng của hai nước đã tổ chức các đoàn sang thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm sát. Trong 2 năm qua, VKSND tối cao Việt Nam đã cử 6 đoàn của Viện Kiểm sát các tỉnh của Việt Nam sang thăm, làm việc tại Lào (gồm: Điện Biên đi Luông Pha Băng, Quảng Bình đi Khăm Muộn, Quảng Trị đi Savannakhet, Nghệ An đi Xiêng Khoảng, Quảng Nam đi Sê Kong và Quảng Ninh đi Luông Pha Băng); tổ chức đón tiếp 6 đoàn của Viện kiểm sát các tỉnh có chung đường biên giới với Việt Nam của Lào sang thăm và làm việc tại các địa phương của Việt Nam (gồm: Điện Biên đón Phông Sa Lỳ, Sơn La đón Luông Pha Băng, Kon Tum đón Attapu, Thừa Thiên Huế đón Sa-la-van, Thanh Hóa đón Hủa Phăn và Quảng Ninh đón Luông Pha Băng). Một số VKSND các tỉnh khác chưa có điều kiện triển khai các hoạt động hợp tác trực tiếp cũng đã tích cực tham gia các hoạt động hợp tác do VKSND tối cao và chính quyền địa phương hai nước tổ chức. 

Mặt khác, hợp tác giữa Viện Kiểm sát quân sự hai nước cũng được tăng cường. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, VKSND tối cao và Bộ Quốc phòng hai nước về xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển, trong thời gian qua, ngành Kiểm sát quân sự Việt Nam đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư về con người và vật chất cho Viện Kiểm sát quân sự các cấp, nhất là các đơn vị đóng quân tại địa bàn biên giới chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của nước bạn Lào  trong việc trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm. 

Trong quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước, hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ kiểm sát luôn được xác định là lĩnh vực hợp tác trọng điểm, ưu tiên. Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào; với sự chủ động của phía Việt Nam, trong hai năm 2017 và 2018, VKSND tối cao Việt Nam đã tổ chức 2 khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn cho 35 cán bộ của VKSND Lào tại Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, với sự chủ động hỗ trợ cấp học bổng dài hạn của VKSND tối cao Lào, 1 sinh viên của VKSND tối cao Việt Nam đã hoàn thành chương trình học hệ Cử nhân Luật trong thời gian 5 năm tại Đại học Quốc gia Lào (khóa học 2013- 2018). 

Cũng theo VKSND tối cao cho biết, năm 2018, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự của VKSND các cấp, VKSND tối cao Việt Nam đã tổ chức 2 khóa bồi dưỡng chuyên sâu về công tác hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự cho cán bộ, Kiểm sát viên là những người được giao làm đầu mối về hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự của các VKSND địa phương. Qua khóa tập huấn này, năng lực của cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác tương trợ tư pháp về hình sự của các địa phương cũng được tăng cường. 

P.V