leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên THQCT và KSXX tại phiên tòa

Đây là bước cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị công tác số 01/CT-VKSNDTC ngày 28/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao, Chương trình công tác ngành Kiểm sát quân sự (KSQS) năm 2019 số 01a/CTr-VKS ngày 4/1/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát Quân sự (VKSQS) Trung ương, Kế hoạch công tác quân sự năm 2019, ngành KSQS Quân khu 2 đã xây dựng Kế hoạch số hóa hồ sơ vụ án số 62/KH-VKS, xác định thí điểm “Số hóa hồ sơ vụ án”, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với vụ án Trần Đình Hà và 17 đồng phạm phạm tội “Cố ý gây thương tích” do VKSQS Khu vực 23 kiểm sát để tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn Ngành.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tranh luận tại phiên tòa

Vụ án có tính chất nghiêm trọng, có tổ chức và nhiều đối tượng tham gia, dư luận xã hội bức xúc. Tại phiên tòa, nhiều bị cáo quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, với việc nắm chắc chứng cứ buộc tội đối với từng bị cáo và chuẩn bị kỹ lưỡng bản luận tội, đề cương xét hỏi, dự thảo đầy đủ các vấn đề tranh luận, kết hợp với các tài liệu được số hóa Kiểm sát viên đã tự tin, chủ động đối đáp tranh luận với các luật sự tham gia bào chữa và các bị cáo, qua đó các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, Kiểm sát viên bảo vệ thành công quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. 

Trong quá trình chuẩn bị xét xử, hơn 4.000 bút lục trong hồ sơ vụ án đã được VKSQS khu vực 23 số hóa và sắp xếp hợp lý, khoa học, việc tìm kiếm các tài liệu, chứng cứ để đưa ra để tranh luận đảm bảo nhanh chóng, kịp thời. Quá trình thực hành quyền công tố, các chứng cứ bằng hình ảnh được đưa ra đảm bảo thuyết phục, được Hội đồng xét xử đồng tình ủng hộ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đại tá Văn Thanh Hòa- Viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 2 kết luận tại phiên họp rút kinh nghiệm sau xét xử.

Ngay sau phiên tòa, toàn ngành đã tiến hành tổ chức Phiên họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

Tại phiên họp đồng chí Đại tá Văn Thanh Hòa - Viện trưởng VKSQS Quân khu 2 khẳng định: Trong điều kiện thiếu về cán bộ và cơ sở vật chất còn hạn chế, tuy nhiên với tinh thần quyết tâm và ý chí đồng lòng, việc số hóa hồ sơ vụ án hình sự và công bố chứng cứ tại phiên tòa đã diễn ra thành công.

Việc số hóa hồ sơ vụ án là một biện pháp nghiệp vụ thiết thực hiệu quả, góp phần nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa của kiểm sát viên. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp./.

Minh Thu