Ngày 4/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản số 3675/UBND-KGVXNV, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

Tại văn bản này, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã phê bình và yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết nghiêm túc chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trên để nhanh chóng khống chế dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo CDC Bình Thuận, đến 18h ngày 4/10, Phan Thiết có  934 trường hợp, trong đó có 29 ca mắc mới phát sinh. Trưa ngày 5/10, Bình Thuận ghi nhận 149 ca nghi nhiễm COVID-19, đó là thành phố Phan Thiết có 118 ca, bao gồm 41 ca sàng lọc cộng đồng, 16 ca F1 cộng đồng.

Trước diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng nhanh , từ 0h ngày 4/10, một số phường/xã của thành phố Phan Thiết áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg và triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng.

leftcenterrightdel
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bình Thuận quyết định tái áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ở một số khu vực thuộc TP Phan Thiết từ 0h ngày 4/10. Ảnh: baobinhthuan 

Thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo thành phố Phan Thiết và yêu cầu khắc phục những hạn chế về công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, công tác xét nghiệm, quản lý các chốt, tuy nhiên, kiểm tra thực tế tại các phường/xã đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg vào sáng 4/10, lãnh đạo Bình Thuận nhận thấy, vẫn còn nhiều nội dung công việc, thành phố Phan Thiết triển khai thực hiện chưa đúng, chưa hết trách nhiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Một số phường/xã và người dân  vẫn chưa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực đang áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg; công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, nhiều người dân chưa rõ khu vực nào áp dụng Chỉ  thị; chưa thông tin nhiều về sự nguy hiểm, sự lây lan của dịch bệnh, người dân vẫn ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, người bán hàng rong vẫn tiếp tục hoạt động do chưa được cơ quan chức năng thông báo dừng.

Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các đội tuần tra lưu động của thành phố, các phường/xã còn ít, chưa nghiêm; việc kiểm tra phương tiện, đối tượng lưu thông qua các chốt còn lỏng lẻo, qua loa, có lúc mất kiểm soát,

Tại một số phường/xã, người dân chờ đến 8h30’, thậm chí có nơi đến 10h vẫn chưa có nhân viên lấy mẫu, gây bức xúc và nhiều người dân bỏ về. Có nơi nhân viên lấy mẫu có mặt nhưng lại rất ít người dân đến xét nghiệm. Việc thông báo xét nghiệm đến người dân còn chậm, chưa quy định cụ thể khung thời gian; có nơi thực hiện giãn cách, lựa chọn vị trí tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chưa phù hợp.

 Kiểm tra thực tế cũng cho thấy, khi xảy ra những vấn đề tồn tại nói trên nhưng không được lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra, giám sát, khắc phục kịp thời.

Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình và yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết nghiêm túc chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trên để nhanh chóng khống chế dịch bệnh trên địa bàn thành phố, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng như đã chỉ ra.

Trước đó, với việc khai báo y tế không đúng sự thật, khi đi xe khách từ tỉnh Đồng Nai về Bình Thuận, lây bệnh cho nhiều người khác, bác sĩ Q.T.B đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan thẩm quyền xem xét xử lý. Cụ thể, Sau khi xem xét báo cáo của Giám đốc Sở Nội vụ về việc đề xuất xử lí tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại BVĐK tỉnh và Trường Chính trị tỉnh và kết quả cuộc họp với một số thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, ngày 8/7, tại văn bản số 2493/NCKSTTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong giao Sở Y tế có văn bản yêu cầu BVĐK tỉnh xử lí trách nhiệm đối với bác sĩ Q.T.B theo quy định của pháp luật lao động. Giao Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong xem xét xử lí đối với các hành vi vi phạm của bác sĩ Q.T.B về việc có dấu hiệu khai báo y tế không đúng sự thật khi đi về từ tỉnh Đồng Nai theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản có liên quan, đảm bảo tính kịp thời, nghiêm minh. Trường hợp đến mức phải xem xét xử lí trách nhiệm hình sự thì chuyển hồ sơ qua cơ quan CSĐT để xem xét theo qui định.

Tại văn bản số 2493/NCKSTTHC, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Y tế, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm điểm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm để đề xuất hình thức xử lí phù hợp đối với trách nhiệm người đứng đầu BVĐK tỉnh và các khoa, phòng, cá nhân liên quan, do có dấu hiệu chủ quan, thiếu chặt chẽ, triển khai chưa đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã để xảy ra bùng phát dịch bệnh tại đơn vị.

 

H.V