Chiều 27/8, trên mạng xã hội xuất hiện một số clip ghi lại cảnh hàng chục người gây rối đòi rời một khu cách ly tại thị xã La Gi, Bình Thuận, do “bị đói ăn”. Nhiều người đã tham gia chia sẻ, bình luận với lời lẽ kích động gây mất an ninh trật tự trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi xác minh nắm tình hình, cơ quan chức năng tỉnh  Bình Thuận thông tin cho biết, sự việc xảy ra tại Khu cách ly số 2, thị xã La Gi, vốn trưng dụng trụ sở làm việc của Chi Cục thuế cũ tại phường Tân An, sức chứa từ 46 - 50 người. Đây từng dùng để cách ly F1 cho nhân viên y tế từ thời gian đầu dịch (tháng 7/2021) nên cơ sở vật chất tương đối đảm bảo để phục vụ cách ly y tế.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thị xã La Gi diễn ra ngày càng phức tạp, các ca F0 tăng liên tục (trong đó có các đối tượng ma túy).

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng đối tượng nghiện, sử dụng ma túy lang thang, F1 nhiều, nếu đưa vào cách ly tập trung với người dân thường thì người dân phản ứng vì sợ các đối tượng này sẽ gây rối, làm mất an ninh trật tự, không tuân thủ các quy định của cơ sở cách ly dễ gây ra tình trạng lây chéo, do đó, lãnh đạo thị xã chỉ đạo sửa chữa, gia cố cổng, hàng rào bảo vệ để lấy cơ sở này làm khu cách ly tập trung đối với các đối tượng F1 là người nghiện, sử dụng ma túy và số đối tượng ma túy lang thang vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, tại cơ sở này có 43 đối tượng trong đó có 4 nữ đang thực hiện cách ly tại đây. Các đối tượng đều có quyết định cách ly theo quy định, thực hiện đầy đủ quy trình y tế giống như người dân cách ly bình thường; khi cách ly tại đây, các đối tượng này được đảm bảo các chế độ theo quy định như: tiền ăn 80.000 đồng/ 3 buổi, nước uống, test theo quy định, tổ chức uống Methadone hàng ngày đối với người có tên trong danh sách quản lý.

leftcenterrightdel
Năm đối tượng cầm đầu gây rối. Ảnh Công an cung cấp. 

Tuy nhiên, do là các đối tượng nghiện, sử dụng ma túy, nên các đối tượng này thường xuyên tìm cách bỏ trốn (đã trốn 6 trường hợp và đã bắt lại 5 trường hợp, trong đó có trường hợp trốn nhiều lần), đồng thời các trường hợp này thường tụ tập, gây áp lực, đòi về vì cho rằng mình không bị gì.

Sáng ngày 27/8, cơ quan y tế tổ chức test nhanh cho các đối tượng, phát hiện 1 đối tượng trong số này dương tính với SARS-CoV-2 nên đưa đi điều trị.

Đến 15h ngày 27/8, một nhóm đối tượng 5 người gồm Nguyễn Đức Long (Suối Kiết, Tánh Linh), Trần Ninh Phong (Bình Tân, La Gi), Dương Văn Lâm (Phước Lộc, La Gi), Nguyễn Văn Hà (Chí Công, Tuy Phong), Trần Phúc Quốc (Bình Tân, La Gi) tụ tập, kích động, la hét, đòi về. Dù được lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Công an, Quân sự thị xã trực tiếp đến giải thích, thuyết phục, nhưng số đối tượng cầm đầu vẫn không chấp hành.

Đến 16h30’, các đối tượng đã hô hào, gỡ cổng cơ sở cách ly để vượt ra ngoài buộc lực lượng công an, quân sự phải trấn áp, bắt giữ các đối tượng trên.

Chiều tối cùng ngày, tình hình cơ sở cách ly ổn định, các đối tượng còn lại chấp hành tốt quy định và cơ quan Y tế tiến hành lấy mẫu test sàng lọc COVID-19. Sau khi chấn chỉnh, sửa chữa cổng, cơ sở cách lý đã trở lại hoạt động bình thường. Riêng đối với 5 đối tượng cầm đầu, cơ quan Công an thị xã sẽ tiếp tục thực hiện cách ly theo quy định và tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý sau khi hoàn thành việc cách ly.

H.V