Sau 2 ngày làm việc, “Hội nghị tập huấn chuyên đề chuyên sâu về nghiệp vụ công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những vụ việc khác theo quy định của pháp luật” vừa bế mạc tại TP Đà Nẵng.

Đồng chí Trần Công Phàn – Phó viện trưởng VKSND tối cao chủ trì. Hội nghị có sự tham dự của đại diện VKSND cấp tỉnh, đại diện cục, vụ, các trường thuộc VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị 28 và 29/5, các đại biểu đã tập trung thảo luận 5 chuyên đề trung tâm bao gồm: Chuyên đề một số giải pháp nâng cao tính thực chất và hiệu quả công tác giải quyết các vụ án hành chính đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay; Kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai;

Kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại, phá sản; Kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ án lao động và xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án nhân dân; Tổng hợp một số giải pháp, kinh nghiệm, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính.

Tại hội nghị, ngoài việc thảo luận các chuyên đề chuyên sâu như đã nêu, các đại biểu còn có nhiều bài tham luận trình bày về kinh nghiệm, thực tiễn, kỹ năng giải quyết các vụ án liên quan đến các chuyên đề của hội nghị.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phạm Hoàng Diệu Linh – KSV cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao đã có những giải đáp những vướng mắc liên quan đến việc giải quyết các loại án thuộc chuyên đề và những câu hỏi thắc mắc của các đại biểu nêu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn – Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh về tầm quan trọng của án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động trong thực tiễn hiện nay. Đây là những loại án có sức ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống hàng ngày. Thực tế cho thấy hàng năm loại án này đều tăng về số lượng, số tiền liên quan đến án càng ngày càng lớn hơn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại hội nghị 

Đồng chí Phó Viện trưởng yêu cầu các Viện kiểm sát địa phương cần phải đánh giá đúng tầm quan trọng của loại án này. Lãnh đạo các đơn vị Viện địa phương cần phải có trách nhiệm quan tâm hơn nữa đến công tác này.

Thực tế cho thấy, đây là những loại án vô cùng khó, Kiểm sát viên tham gia giải quyết những loại án này cần phải nhận định được vai trò, vị trí quan trọng của mình. Trong các vụ án hành chính, VKS địa phương cần tăng cường công tác đối thoại, các KSV tham gia giải quyết án phải tỏ rõ được thái độ, bản lĩnh của mình không để nghiêng về phía chính quyền.

Cũng để giải quyết các loại án này, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao - Trần Công Phàn yêu cầu sau hội nghị, Vụ 10 sớm tập hợp và ban hành hướng dẫn trong toàn ngành về những vướng mắc liên quan đến những loại án này. Những vướng mắc khó khăn cần có kiến nghị cần được tháo gỡ, nếu quá khó thì có thể thỉnh thị VKSND tối cao.

Các loại án này rất quan trọng, các đồng chí lãnh đạo Viện địa phương cần phải quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác này, bởi hậu quả của loại án này là rất nghiêm trọng. Vì thế, các VKS địa phương cần bố trí lực lượng cán bộ để đáp ứng được yêu cầu giải quyết loại án này. Cũng để giải quyết tốt án này thì các Viện địa phương phải tăng cường công tác tự đào tạo, nếu có những kinh nghiệm làm hay, việc làm đúng cần chia sẻ trong toàn ngành, đồng chí Trần Công Phàn kết luận tại hội nghị.

Xuân Nha