Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; tập thể lãnh đạo và công chức Thanh tra VKSND tối cao; công chức làm công tác thanh tra VKSND cấp cao tại Hà Nội cùng các đồng chí Chánh thanh tra, công chức làm công tác thanh tra VKSND cấp tỉnh khu vực miền Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra).

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, trong thời gian qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao luôn quan tâm đến công tác thanh tra trong ngành KSND. Thanh tra VKSND đã được kiện toàn về tổ chức và hoạt động. Đáng chú ý, mới đây, Viện trưởng VKSND tối cao cũng đã có quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra VKSND.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, trước yêu cầu, đòi hỏi của Đảng, Nhà nước và của ngành KSND, công tác thanh tra phải tiếp tục được đẩy mạnh nhằm chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Ngành, trong đó có công tác phòng, chống tham nhũng trong nội bộ ngành KSND.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại hội nghị 

Ghi nhận những kết quả mà Thanh tra VKSND đạt được trong thời gian qua, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị tập huấn đồng thời yêu cầu hội nghị phải được tổ chức ngắn gọn, thiết thực, có hiệu quả và đạt chất lượng.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng, quá trình thanh tra cũng như hoạt động của Thanh tra VKSND phải bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật và của VKSND. Thanh tra ngoài các nhiệm vụ được quy định thì phải tập trung vào thanh tra chuyên đề. Thanh tra ngoài trị bệnh cứu người thì còn là tai mắt của trên, là bạn của dưới. Qua thanh tra không chỉ phát hiện vi phạm mà quan trọng là phải kiến nghị, đề xuất các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao, đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra phải là những người giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức toàn diện, phải có tâm và có tầm. Do đó để làm tốt công tác thanh tra, đội ngũ này phải được lựa chọn, đồng thời bản thân mỗi người phải luôn nỗ lực, cố gắng học tập và rèn luyện hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Duy Hải, quyền Chánh Thanh tra VKSND tối cao phát biểu 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ thanh tra, những tính năng ưu việt của hệ thống. Theo đó, hệ thống có các chức năng, đó là: Quản lý thông báo, chỉ đạo, báo cáo; quản lý đơn thư, phản ánh; quản lý thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quy chế dân chủ, kỷ luật nội vụ; theo dõi thực hiện kết luận, theo dõi công việc khác; quản lý văn bản nội bộ, quản lý công việc khác; tổng hợp thống kê, báo cáo…      

Theo chương trình, hội nghị cũng sẽ nghe Thanh tra VKSND tối cao giới thiệu những nội dung cơ bản, nội dung mới của Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra VKSND. Đây là Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định số 192/QĐ-VKSTC ngày 15/5/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao, có hiệu lực kể từ ngày ký.

Quy chế 192 gồm 9 chương, 89 điều quy định các công tác, gồm: Tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra VKSND các cấp; hoạt động thanh tra; hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoạt động phòng, chống tham nhũng trong nội bộ; thực hiện kết luận thanh tra, kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại; quan hệ phối hợp trong công tác thanh tra; việc bảo đảm hoạt động của thanh tra...       

 

Đắc Thái