Hội nghị tập huấn diễn ra trong 3 ngày (từ 29-31/3/2022). Đồng chí Phạm Văn An, Phó Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế ( Vụ 3),  VKSND tối cao và ông Giovanni Broussard - Điều phối viên khu vực Đông Nam Á, Chương trình toàn cầu chống buôn bán động vật hoang dã và tội phạm lâm nghiệp của UNODC, đồng chủ trì Hội nghị.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Phạm Văn An, Phó Vụ trưởng Vụ 3, VKSND tối cao phát biểu chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có PGS. TS. Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND tối cao, nguyên Chánh án Tòa án quân sự Trung ương; TS. Phạm Quý Tỵ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp; TS. Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát triển thiên nhiên cùng nhiều chuyên gia trong nước, nước ngoài có kinh nghiệm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về động vật hoang dã của tổ chức UNODC và Kiểm sát viên của 12 Viện kiểm sát khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Vụ 3, VKSND tối cao - đồng chí Phạm Văn An cho biết, thời gian qua, tình trạng săn bắt, giết, buôn bán động vật hoang dã trái phép tại khu vực Châu Phi, Châu Á và Đông Nam Á diễn ra rất nghiêm trọng, Việt Nam là "điểm nóng" về săn bắt, giết, buôn bán động vật hoang dã và sử dụng sản phẩm động vật hoang dã; đồng thời cũng là địa bàn trung chuyển sản phẩm các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm từ Châu Phi đến các nước khác trong khu vực. Tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã ngày càng trở nên manh động, liều lĩnh với những phương thức, thủ đoạn, tinh vi, phức tạp và liên tục thay đổi nhằm qua mặt các cơ quan chức năng để thu lợi bất chính.

Cùng với sự nỗ lực của các quốc gia trong khu vực và thế giới, trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành và thực thi nhiều chính sách, pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về động vật hoang dã.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hiệu quả công tác đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm về động vật hoang dã của các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự nói chung và VKSND nói riêng là chưa cao do những bất cập, khó khăn, vướng mắc về quy định của pháp luật; về nhận thức và áp dụng thống nhất điều luật; thiếu kinh nghiệm quốc tế và do tội phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi, che giấu hành vi phạm tội.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm về động vật hoang dã và từng bước khắc phục những vấn đề tồn tại nêu trên, VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) cùng thống nhất tổ chức Khóa Tập huấn “Tăng cường kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự về động vật hoang dã” dành cho VKSND các tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên.

Đồng chí Phạm Văn An nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, từng bước khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn chia sẻ, học tập kinh nghiệm và đưa ra các khuyến nghị, cũng như giải pháp thiết thực, hiệu quả cho Kiểm sát viên trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự về động vật hoang dã.

Bày tỏ sự đồng tình cao với ý kiến của đại diện VKSND tối cao, ông Giovanni Broussard - Điều phối viên khu vực Đông Nam Á, Chương trình toàn cầu chống buôn bán động vật hoang dã và tội phạm lâm nghiệp của UNODC cho rằng, những cập nhật đa chiều về tình hình vi phạm, tội phạm về động vật hoang dã và những khuyến nghị tại Hội nghị này sẽ là những kiến thức hữu ích, thiết thực để cán bộ, Kiểm sát viên phát huy hiệu quả trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự về động vật hoang dã.

leftcenterrightdel
TS. Phạm Quý Tỵ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp trình bày tham luận tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi các nội dung: Tình hình buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam; Luật Hình sự và các quy định về bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam; hợp tác quốc tế trong việc truy tố và hỗ trợ tương trợ tư pháp hình sự; sử dụng vật chứng để kết tội; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án về động vật hoang dã; những bất cập, khó khăn, vướng mắc và kỹ năng giải quyết những tình huống cụ thể trong thực tiễn giải quyết các vụ án về động vật hoang dã.

leftcenterrightdel

Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn chụp ảnh lưu niệm.

Hải Tường