Trong hai ngày 1 và 2/6/2023, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh (Trường Nghiệp vụ) phối hợp với Tổ chức WCS - Chương trình Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án về tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông”.

leftcenterrightdel
 TS.Nguyễn Quốc Hân chủ trì hội nghị tập huấn.

Hội nghị tập huấn được tổ chức dưới sự chủ trì của TS.Nguyễn Quốc Hân, Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ và bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia của Tổ chức WCS đồng chủ trì hội nghị.

Dự buổi tập huấn gồm có: Đại tá PGS, TS. Đào Văn Vạn, Trưởng Khoa Kỹ thuật hình sự Trường Đại học Cảnh sát nhân dân; đại diện Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an (C09), Cục Điều tra VKSND tối cao và VKSND các địa phương ở phía Nam cùng cán bộ, giảng viên Trường Nghiệp vụ.

Trong gần hai ngày, hội nghị tập huấn được nghe các chuyên gia trình bày 7 chuyên đề liên quan đến: quy định của pháp luật về tội phạm CNTT, mạng viễn thông; phương pháp nhận diện tội phạm trong lĩnh vực CNTT; khái niệm, đặc điểm của chứng cứ, dữ liệu điện tử; hoạt động thu thập, phục hồi dữ liệu điện tử trong các vụ án về tội phạm trong lĩnh vực CNTT; chuyên đề về một số lưu ý trong công tác THQCT, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử tội phạm công nghệ cao; thực trạng buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã trên không gian mạng; giám định dữ liệu điện tử và thảo luận về kinh nghiệm giải quyết một vụ án cụ thể trong lĩnh vực CNTT, mạng viễn thông.

leftcenterrightdel

Đại tá, PGS.TS Đào Văn Vạn - Trưởng Khoa KTHS Đại học CSND báo cáo chuyên đề tại hội nghị. 

Tại hội nghị, các chuyên gia và đại biểu là các Kiểm sát viên, Điều tra viên tham dự đã trao đổi, thảo luận về một số quy định của Bộ luật hình sự đối với nhóm tội phạm công nghệ cao; phân biệt, làm rõ hơn các dấu hiệu pháp lý trong định tội danh, ví dụ: Điều 290 và Điều 173 v.v... (trong 9 tội danh từ Điều 285 đến Điều 294 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017). Chỉ rõ những đặc điểm, tính chất phức tạp, khó lường của nhóm tội phạm công nghệ cao.

Khẳng định, đây là nhóm tội phạm mới, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có hiểu biết và có khả năng sử dụng các thiết bị CNTT và mạng viễn thông ở trình độ cao để thực hiện tội phạm gây rất nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử. Từ đó, các chuyên gia, các nhà khoa học và các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn đã tập trung làm rõ các đặc điểm, các thuộc tính của chứng cứ, dữ liệu điện tử.

Đặc biệt, các chuyên gia đến từ Học viện Cảnh sát nhân dân, C09 và  Công ty TNHH MTV dịch vụ số HTI đã chỉ ra tính đặc thù và đưa ra một số khuyến cáo cho các Điều tra viên, Kiểm sát viên khi phát hiện, bảo vệ, thu thập, đánh giá và sử dụng chứng cứ, dữ liệu điện tử để chứng minh tội phạm và người phạm tội. Đây là khâu công tác rất quan trọng giúp cho các cơ quan tố tụng có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để đấu tranh không bỏ lọt tội phạm và tránh làm oan người vô tội.

leftcenterrightdel
 Đại biểu dự hội nghị tập huấn chụp hình lưu niệm.

Phát biểu tại hội nghị, TS.Nguyễn Quốc Hân đánh giá cao hàm lượng khoa học và tính thực tiễn của các chuyên đề được chuyên gia trình bày tại hội nghị; đồng thời, biểu dương tinh thần tham gia học tập, nghiên cứu và thảo luận nghiêm túc, trách nhiệm của quý đại biểu và khẳng định đây là những yếu tố và động lực quan trọng góp phần tạo nên thành công ngoài mong đợi của hội nghị tập huấn.

TS.Nguyễn Quốc Hân cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả từ Ban tổ chức hội nghị, Ban lãnh đạo, tập thể các thành viên Tổ chức WCS - Chương trình Việt Nam và cảm ơn Ban lãnh đạo Khánh sạn RAMANA, địa điểm tổ chức Hội nghị đã đồng hành, hỗ trợ để hội nghị tập huấn thành công tốt đẹp./.

Phi Sơn - Đại Lánh