leftcenterrightdel
 Tại điểm cầu Tòa án.

VKSND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức xét xử đối với 2 phiên tòa hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo hình thức trực tuyến và rút kinh nghiệm chung. Các vụ án được đưa ra xét xử là những vụ án có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng, đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 33/2021/QH15.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác, công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo để đề nghị HĐXX có căn cứ ra Bản án đúng quy định của pháp luật. Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án trong khung đề nghị của VKS đối với các bị cáo trong 2 vụ án đưa ra xét xử.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, hai ngành đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá ưu điểm, tồn tại trong công tác xét xử các vụ án của HĐXX và các Kiểm sát viên.

Việc tổ chức xét xử các phiên tòa trên diễn ra đúng tiến độ, không có sự cố về đường truyền, tín hiệu thu, phát hình ảnh do có sự quan tâm, chỉ đạo của VKSND tỉnh, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án, Công an.

Trong thời gian tới, Viện kiểm sát , Tòa án nhân dân huyện Vân Đồn tiếp tục xem xét đưa những vụ án đủ điều kiện để xét xử theo hình thức trực tuyến, đảm bảo hiệu quả theo quy định của Nghị quyết số 33/2021/QH15 và Thông tư liên tịch số 5/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021.

Hoàng Mỹ Hạnh