Đồng chí Lương Phúc Sơn,Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, dự và chỉ đạo Hội nghị; Các đồng chí: Nguyễn Mai Thuý, Đặng Đình Vang, Nguyễn Văn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cùng toàn thể Lãnh đạo các đơn vị, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên VKSND hai cấp, tham dự hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trên toàn cầu khiến cho lĩnh vực tư pháp không thể nằm ngoài xu thế. Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp đang gặp không ít khó khăn, xuất phát từ những rào cản về con người, kĩ thuật và cơ sở pháp lý. Để tránh bị tụt hậu so với xu thế chung, trong những năm gần đây, ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và ngành Kiểm sát Quảng Ninh nói riêng, bằng nhiều biện pháp,  đã sớm chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành, đào tạo và giải quyết công việc cụ thể, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Với quan điểm lấy công chức, viên chức và người lao động làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực để chuyển đổi số, VKSND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xác định năm 2024 là năm bứt phá, tiến tới hoàn thành các mục tiêu trong Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân. Một trong những mục tiêu quan trọng đó là, đưa phần mềm “quản lý số văn bản tự động” vào trong hoạt động hành chính, nghiệp vụ của VKS hai cấp. Ứng dụng sau thời gian đưa vào sử dụng thí điểm (10 ngày làm việc, từ 01/4/2024) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho cán bộ, Kiểm sát viên chủ động trong việc lấy số văn bản, quản lý, thống kê văn bản phát hành, từ đó phục vụ hiệu quả cho công tác thống kê, quản lý, chỉ đạo, điều hành tại các đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh thuyết trình về phần mềm “quản lý số văn bản tự động”.

Các đơn vị sau khi nghe đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh thuyết trình về phần mềm “quản lý số văn bản tự động”, đã được cấp tài khoản truy cập riêng để bắt đầu thực hiện thí điểm trong 10 ngày làm việc. Với ưu điểm dễ hiểu, dễ thao tác, nhiều đơn vị đã tiến hành lấy số văn bản thành công ngay tại Hội nghị; đồng thời, các đại biểu tham gia hội nghị cũng cùng nhau đưa ra nhiều ý kiến để thảo luận, bàn bạc, góp ý hoàn thiện thêm cho phần mềm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND 2 cấp tỉnh Quảng Ninh tham dự Hội nghị.

Với những thành công bước đầu khi áp dụng phần mềm “Trợ lý ảo” vào công việc chuyên môn cho VKS hai cấp, ngành Kiểm sát Quảng Ninh hi vọng, phần mềm “quản lý số văn bản tự động” sẽ là bước tiến tiếp theo, đưa ngành Kiểm sát Quảng Ninh đến gần hơn với những mục tiêu đã được ngành Kiểm sát đặt ra về chuyển đổi số. Từng bước cùng ngành Kiểm sát nhân dân và tỉnh Quảng Ninh xây dựng môi trường số hiện đại, có tính ứng dụng cao, phù hợp với xu thế và yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Minh Ngọc