Ban hành 15 thông báo tăng cường quản lý công chức, viên chức và người lao động 

Báo cáo kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cơ quan VKSND tối cao nhiệm kỳ 2018-2020 cho thấy, trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao, Ban Chấp hành Công đoàn và sự ủng hộ của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan VKSND tối cao, Ban Thanh tra nhân dân đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác đề ra, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác và Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức cơ quan VKSND tối cao năm 2018, 2019.

Trong giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Chương trình công tác của cơ quan, trong 2 năm (2018, 2019), Lãnh đạo VKSND tối cao và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; đặc biệt là việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các đạo luật mới về tư pháp có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ngành... triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác kiểm sát và công tác thi đua, khen thưởng năm 2018, năm 2019.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan VKSND tối cao năm 2020.

Trong quản lý, điều hành, tập thể Lãnh đạo VKSND tối cao và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao có nhiều cố gắng thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ quan, đơn vị, phát huy quyền dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan. 

Trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy cơ quan VKSND tối cao, để tiếp tục thực hiện phong trào thi đua chấp hành tốt Chỉ thị số 05/2014/CT-VKSTC ngày 31/3/2014 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong Ngành Kiểm sát nhân dân” do Ban Thường vụ Công đoàn Cơ quan phát động; hàng tháng, Ban Thanh tra nhân dân đã phối hợp với Ủy ban kiểm tra Công đoàn, Thanh tra VKSND tối cao và Phòng Hành chính của Văn phòng, thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành chế độ thời gian làm việc, kỷ luật nghiệp vụ, sử dụng trang phục Ngành, thực hiện văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan; giám sát thường xuyên việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ tại nơi để xe ôtô, xe máy và bếp ăn tập thể.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy: Trong năm 2018 và năm 2019, nhìn chung công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan đã chấp hành nghiêm túc kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong cơ quan. Tuy nhiên, vẫn có một số công chức, viên chức và người lao động đi làm muộn, không mặc trang phục Ngành trong giờ làm việc; một số trường hợp còn vi phạm quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và trong khuôn viên cơ quan. 

Ban Thanh tra nhân dân đã trực tiếp ban hành 15 Thông báo và phối hợp với Thanh tra VKSND tối cao ban hành 6 Thông báo gửi đến Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và Ban Chấp hành các Công đoàn bộ phận để tăng cường công tác quản lý công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm túc kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong cơ quan. Do vậy, việc chấp hành thời gian, giờ giấc làm việc của công chức, viên chức và người lao động ngày càng tốt hơn, số lượt đi làm muộn ngày càng giảm; việc mặc trang phục Ngành trong giờ làm việc đã được thực hiện nghiêm túc hơn.

Thành viên Ban thanh tra nhân dân đã tham gia các ban giúp việc Hội đồng thi tuyển Kiểm sát viên của Ngành, thực hiện giám sát trong việc tổ chức thi tuyển chức danh Kiểm sát viên các cấp trong năm 2018, năm 2019. Kết quả giám sát cho thấy, các kỳ thi tuyển được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. 

Nghiêm túc thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong giám sát việc thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý sử dụng ngân sách của cơ quan VKSND tối cao, Lãnh đạo VKSND tối cao đã chỉ đạo Văn phòng và các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong 2 năm, từ nguồn kinh phí ngân sách được giao tự chủ do Văn phòng VKSND tối cao quản lý đã tiết kiệm được tổng số tiền trên 14,7 tỷ đồng để chi các ngày Lễ, Tết và chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tuy nhiên, qua giám sát thấy việc sử dụng điện, nước, tài sản công, ... có nơi, có việc còn bị lãng phí; việc bố trí cán bộ đi công tác có lúc còn chưa hợp lý.

leftcenterrightdel
Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra nhân dân Cơ quan VKSND tối cao nhiệm kỳ 2020-2022.

Ban Thanh tra nhân dân đã cử thành viên tham gia giám sát việc thanh lý tài sản, 27 gói thầu mua sắm tài sản của Văn phòng VKSND tối cao và 7 cuộc đấu thầu mua sắm tài sản tập trung của Ngành. Qua giám sát cho thấy, việc tổ chức đấu thầu mua sắm, thanh lý tài sản của Văn phòng VKSND tối cao và việc tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản tập trung của Ngành do Cục 3 làm chủ đầu tư được thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong Ngành KSND

Về phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2020-2022 được Ban Thanh tra nhân dân xác định, đó là: Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức năm 2020, 2021 của cơ quan VKSND tối cao. Ngay sau được kiện toàn tổ chức, Ban Thanh tra nhân dân kịp thời xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình công tác nhiệm kỳ 2020-2022. Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05/2014/CT-VKSTC ngày 31/3/2014 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong Ngành Kiểm sát nhân dân”.

Cùng với đó, Ban Thanh tra nhân dân tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công và các Quy chế, quy định của VKSND tối cao. Trên cơ sở kiểm tra, giám sát, có báo cáo gửi Lãnh đạo Viện, Ban Thường vụ Công đoàn và thông báo đến Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và Ban Chấp hành các Công đoàn bộ phận về kết quả chấp hành pháp luật, Quy chế, quy định của Ngành và cơ quan VKSND tối cao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Cũng theo báo cáo, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân thời gian qua vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như: Hoạt động kiểm tra, giám sát chưa toàn diện, có nội dung giám sát còn hạn chế; các thành viên Ban Thanh tra nhân dân đều kiêm nhiệm, nặng về công tác chuyên môn nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của Ban.
P.V