leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu chứng kiến Lễ ký Nghị quyết liên tịch giữa Ban cán sự đảng TAND tối cao và Ban cán sự đảng VKSND tối cao.

Xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm để răn đe, giáo dục 

Tại Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 27/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) đã nêu rõ, thời gian qua, toàn ngành KSND đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước và Chỉ thị số 02/CT-VKSTC ngày 22/3/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành KSND. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật, quy định về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong toàn Ngành có nhiều chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực được các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện. Hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ngày càng công khai, minh bạch, đạo đức công vụ được nâng cao; kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn có mặt hạn chế ở một số đơn vị như: Một số cán bộ chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có lúc, có nơi chưa kịp thời, đầy đủ; một số ít công chức trong ngành Kiểm sát còn vi phạm; công tác phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực có nơi còn chậm, hiệu quả chưa cao.

Từ tình hình nêu trên, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu toàn ngành Kiểm sát tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: “phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng” và “đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng phải có bản lĩnh vững vàng, có dũng khí đấu tranh; phải trung thực, liêm chính, chí công, vô tư”. Trong đó, Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp, Thủ trưởng các đơn vị quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác quản lý, giáo dục công chức, viên chức, người lao động, nêu cao vai trò trách nhiệm nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, gương mẫu trong công việc và xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ để răn đe, giáo dục. Gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành, đơn vị và đánh giá cán bộ gắn với kiểm điểm trách nhiệm của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực: Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị trong ngành Kiểm sát; xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn phù hợp với quy định của pháp luật và của Ngành; xây dựng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng; thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo quy định và yêu cầu công tác, nhiệm vụ phân công; tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ. Xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Cùng với đó, thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra trong nội bộ đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, chủ động tự phát hiện và xử lý nghiêm người có hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhất là các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà với người dân, vụ lợi khi giải quyết công việc đối với bị can, bị cáo, đương sự, người khiếu nại, tố cáo và người có liên quan. Tạo điều kiện để công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ người khiếu nại, tố cáo tham nhũng, tiêu cực và xử lý người có hành vi lợi dụng tố cáo tham nhũng, tiêu cực để gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống, hãm hại người khác. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không chủ động và thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị do mình trực tiếp lãnh đạo, quản lý, nhất là đối với trường hợp bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cả về mặt chính quyền và vai trò lãnh đạo cấp uỷ Đảng. 

Không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ chống tham nhũng

Viện trưởng VKSND tối cao cũng yêu cầu Thanh tra Viện kiểm sát các cấp có kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự Trung ương kịp thời xác minh, điều tra để xử lý nghiêm minh các vụ, việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp. Tăng cường phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp trong việc phát hiện vi phạm, tội phạm, xác minh thông tin, kiểm tra nguồn tin, điều tra các vụ án về tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa xét xử đại án “Chuyến bay giải cứu”.

Thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; chú trọng công tác kiểm soát nội bộ không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ chống tham nhũng; bảo đảm giữ uy tín, hình ảnh của Ngành trong thực thi nhiệm vụ này.

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện kiểm sát các cấp chú trọng rà soát, tổng hợp những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để kịp thời kiến nghị khắc phục, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện thể chế để không thể bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát, Trang tin điện tử trong Ngành thực hiện tốt vai trò nòng cốt, định hướng nội dung tuyên truyền về kết quả thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền những đơn vị, cá nhân điển hình tiêu biểu có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và thu hồi tài sản... Khen thưởng, động viên kịp thời, bảo vệ những người dũng cảm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, Viện kiểm sát các cấp thực hiện các giải pháp nhằm củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị có chức năng phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và tương trợ tư pháp, bảo đảm đủ số lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh, các đơn vị có liên quan tăng cường và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chú trọng nội dung đào tạo, rèn luyện ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của Kiểm sát viên từ trong Nhà trường.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân

Cùng với việc ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành KSND của Viện trưởng VKSND tối cao, ngày 28/6/2023, VKSND tối cao đã ban hành văn bản số 2543/VKSTC-V15 về việc tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong ngành Kiểm sát. Theo đó, thời gian qua, VKSND tối cao đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành KSND tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành. VKSND các cấp đã thực hiện nghiêm việc quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện các Nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị, quy chế, quy định của Viện trưởng VKSND tối cao. Hầu hết công chức, viên chức, người lao động trong Ngành thực hiện nghiêm các quy định. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn có trường hợp cán bộ Kiểm sát thực hiện không đúng quy định, quy chế nghiệp vụ của Ngành như dùng điện thoại để triệu tập làm việc; gặp, trao đổi công việc không đúng nơi quy định; mặc trang phục Ngành đi ăn uống ở nhà hàng gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của Ngành…

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, góp phần xây dựng ngành KSND trong sạch, vững mạnh, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu: Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường quản lý công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương thực hiện nghiêm các quy định của Ngành; xây dựng và giữ gìn hình ảnh, truyền thống tốt đẹp của người cán bộ KSND. Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao, Viện trưởng VKSND cấp tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, quán triệt đội ngũ công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm quy chế nghiệp vụ, kỷ luật công vụ, nội vụ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo đơn vị Thanh tra có những biện pháp kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế nghiệp vụ, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ như việc sử dụng và quản lý trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, Giấy chứng minh Kiểm sát viên, Giấy chứng nhận Điều tra viên, Giấy chứng nhận Kiểm tra viên, thẻ công chức cũng như việc chấp hành các quy định trong thực hiện hoạt động công vụ, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn, nhũng nhiễu tiêu cực khi giải quyết công việc. Tăng cường trách nhiệm xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phát hiện xử lý kịp thời những phản ánh về đạo đức, trách nhiệm, nghĩa vụ của công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý. Những đơn vị có cán bộ vi phạm mà trước đó cán bộ trực tiếp quản lý không có biện pháp giáo dục, nhắc nhở, kiểm tra, phát hiện kịp thời, cần xem xét trách nhiệm theo quy định của Đảng, của Nhà nước và của Ngành.

6 tháng 2023, trong công tác phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế, ngành Kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng tăng cường các biện pháp bảo đảm thu hồi hơn 385.000 tỉ đồng bị thiệt hại, thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án (tăng hơn 380.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, đã phát hiện, mở rộng điều tra, khởi tố mới nhiều bị can trong nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, phức tạp, có tính hệ thống, có tổ chức, liên quan nhiều bộ, ngành, địa phương, cả trong khu vực nhà nước và ngoài nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân, như các vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm một số địa phương. Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thụ lý điều tra 54 vụ/95 bị can (khởi tố mới 21 vụ/43 bị can), trong đó, có 39 vụ/79 bị can về tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp. Tỉ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt 75,9% (tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022, vượt 5,9% chỉ tiêu yêu cầu của Quốc hội); tỉ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng đạt 86,8% (vượt 26,8% chỉ tiêu của Quốc hội).

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí: Tiếp tục tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong Ngành

Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 của ngành KSND, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu, thời gian tới, toàn ngành KSND cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; tăng cường hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc trọng điểm, phức tạp dư luận xã hội quan tâm; bảo đảm giải quyết đúng yêu cầu và tiến độ các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Theo đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao, những việc mà Ngành làm được đã khó nhưng để giữ gìn những thành quả, uy tín, hình ảnh thì càng khó hơn, do đó, Ngành cần tiếp tục tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, từ đó góp phần xây dựng ngành Kiểm sát ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Đắc Thái