Theo báo cáo của Vụ 12, 6 tháng qua, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hầu hết liên quan đến trách nhiệm giải quyết và kiểm sát việc giải quyết của VKSND như: Không khởi tố vụ án hình sự, việc giải quyết các vụ án hình sự; việc Tòa án chậm đưa vụ án ra xét xử và thi hành án dân sự; về các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị sơ kết 6 tháng của Vụ 12

Vụ 12 đã tham mưu Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quyết định số 546/QĐ-VKSTC ngày 3/12/2018 quy định về quy trình, kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và Quyết định số 201/QĐ-VKSTC ngày 20/5/2019 quy định về quy trình tiếp nhận, thụ lý giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Vụ 12 đã tích cực tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao ban hành các văn bản quy định nhằm nâng cao tỷ lệ xử lý, giải quyết đơn theo yêu cầu chỉ tiêu Quốc hội đề ra và đảm bảo việc giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện công tác tiếp công dân, nhất là những trường hợp khiếu kiện phức tạp, đông người, không để xảy ra trường hợp nào gây ảnh hưởng an ninh, trật tự do nguyên nhân từ công tác tiếp công dân.

Công tác giải quyết, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đang có chuyển biến tích cực. Nhiều việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài đã được VKSND các cấp, đặc biệt là VKSND tối cao xem xét, giải quyết thận trọng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; số các VKSND tiến hành kiểm sát trực tiếp tăng so với cùng kỳ năm 2018, chất lượng kiểm sát được nâng cao...

Đến dự và phát biểu tại hội nghị của Vụ 12, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quà mà đơn vị đạt được trong 6 tháng, đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế yêu cầu đơn vị quan tâm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm, Vụ 12 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch trọng tâm công tác đã đề ra cũng như những nhiệm vụ được lãnh đạo VKSND tối cao giao.

Trong đó, đơn vị tiếp tục tiến hành kiểm tra nghiệp vụ đối với một số đơn vị thuộc VKSND tối cao và VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Chủ trì tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trong toàn ngành Kiểm sát; phối hợp tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 48, 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 trong ngành KSND.

Xây dựng báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Viện trưởng VKSND tối cao; đồng thời, hoàn thành đề tài khoa học cấp bộ: “Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của VKSND và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 - Thực trạng và giải pháp”…

Cùng với đó, đơn vị cần tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn; rà soát, phân loại các vụ khiếu kiện tồn đọng, kéo dài; đồng thời rà soát những khó khăn, vướng mắc để kiến nghị, đề xuất tháo gỡ trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn đã trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho tập thể phòng Tham mưu tổng hợp thuộc Vụ 12 vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong đổi mới công tác tham mưu tổng hợp thời gian qua.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho tập thể phòng Tham mưu tổng hợp thuộc Vụ 12

 

P.V