Ngày 27/10, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân do đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, kiểm tra, đánh giá công tác tuyên truyền tại VKSND tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tập huấn.

Trong khuôn khổ chương trình công tác này, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát và đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Tổ trưởng tổ giúp việc Ban chỉ đạo đã dành thời gian tập huấn, nâng cao kỹ năng làm công tác tuyên truyền cho cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên.

Buổi tập huấn được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường VKSND Thái Nguyên và trực tuyến tới 9 điểm cầu là VKSND thành phố, thị xã và các huyện của tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát tại buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh đã trình bày 2 chuyên đề, đó là “Một số kinh nghiệm tiếp và cung cấp thông tin cho phóng viên, nhà báo và các cơ quan báo chí” và “Kỹ năng viết và thể hiện bài báo khoa học”.

Thông qua các chuyên đề này, nhằm trang bị cho các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền của VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên nắm bắt, hiểu rõ thêm một số nội dung quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ và một số quy định của Luật Báo chí năm 2016, có liên quan trực tiếp đến hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp có rất nhiều vấn đề phát sinh, trong thực tiễn đã có rất nhiều vụ việc được VKSND tối cao, VKSND cấp cao hoặc VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành thông báo rút kinh nghiệm, nhiều khó khăn,  vướng mắc phát sinh từ thực tiễn cần tháo gỡ… đây chính là gợi mở cho các đề tài bài báo khoa học. Các bài báo khoa học ra đời trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn sẽ góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Tổ trưởng tổ giúp việc Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân trình bày kỹ năng, kinh nghiệm nghiệp vụ báo chí tại buổi tập huấn.

Cũng tại buổi tập huấn, đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó tổng biên tập Báo BVPL đã trình bày một số kinh nghiệm về nghiệp vụ báo chí: Kỹ năng viết tin và bài phản ánh; Kỹ năng, kinh nghiệm chụp ảnh, quay clip để đăng trên trang thông tin điện tử và trên báo chí, kinh nghiệm trong biên tập, rút tít tin, bài…

Đặc biệt, qua khảo sát thực tế trên trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Vũ Mạnh Hà đã hệ thống sơ lược về các lỗi thường gặp khi thể hiện tác phẩm báo chí, ảnh báo chí trên trang thông tin điện tử này, bằng những dẫn chứng trực quan, sinh động, đưa ra nhận xét, góp ý, phân tích các lỗi về ảnh, tít bài, sapo, chữ viết tắt không thống nhất… đồng thời cũng đưa ra một số biện pháp, cách thức khắc phục, nhằm hạn chế tối đa các tin, bài, ảnh khi đăng, phát trên trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Thái Nguyên bị mắc lại các lỗi thường gặp này.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Mạnh Hà lấy dẫn chứng là một bức ảnh cụ thể để nhận xét, phân tích điểm đạt và chưa đạt.

Qua buổi tập huấn này, các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền của VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên có thêm kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn về viết tin, bài, chụp ảnh và tránh mắc lại các lỗi thường gặp ở trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Đồng thời, gợi mở để cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên cùng so sánh những tác phẩm báo chí hoàn chỉnh và những tác phẩm báo chí có lỗi để từ đó rút ra kinh nghiệm trong việc viết tin, bài và biên tập tác phẩm báo chí tuyên truyền.  

Thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/BCSĐ ngày 4/4/2023 về việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp đội ngũ viên chức, người lao động của Tạp chí Kiểm sát, trong đó, Nghị quyết đã quyết nghị nội dung: Chuyển chức năng, nhiệm vụ “Đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân” của Tạp chí Kiểm sát giao cho Báo Bảo vệ pháp luật thực hiện; với chức năng, nhiệm vụ được giao, từ tháng 5/2023, Báo Bảo vệ pháp luật đã phối hợp với các đơn vị, VKS các địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên truyền cho lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị: VKSQS Trung ương, VKSND tỉnh Quảng Trị, Hà Nam, Bắc Ninh, Hoà Bình, Long An và Thái Nguyên. 

 

 


Hồng Nguyên - Trọng Tài