Tham gia Đoàn kiểm tra của VKSND tối cao có đồng chí Lương Minh Thống, Kiểm sát viên cao cấp, Vụ trưởng Vụ 8, Phó Trưởng đoàn; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ 2, Vụ 3, Vụ 7, Vụ 8, Vụ 9, Vụ 11, Vụ 14, Viện cấp cao 1.

Dự buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của VKSND tối cao có các đồng chí: Phùng Đức Tiến - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí: Hoàng Văn Tiến, Dương Văn Duy, Lý Văn Huấn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên; cùng trưởng các phòng nghiệp vụ và tương đương thuộc VKSND tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Trọng Tài)

Tại báo cáo của VKSND tỉnh Thái Nguyên nêu: Trong 10 tháng đầu năm công tác 2023, Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Thái Nguyên luôn nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm đối với công việc, nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm phấn đấu thực hiện có chất lượng, hiệu quả và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyên môn đã đề ra trong kế hoạch công tác, kế hoạch công tác trọng tâm. Đến thời điểm báo cáo, các chỉ tiêu của VKSND tỉnh Thái Nguyên đều đảm bảo tiến độ so với chỉ tiêu của cả năm công tác 2023, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu theo yêu cầu tại Nghị quyết số 96 của Quốc hội cũng như các chỉ tiêu của Ngành.

Bên cạnh đó, tại báo cáo của VKSND tỉnh Thái Nguyên cũng nhấn mạnh việc chú trọng tăng cường công tác tự đào tạo thông qua việc tổ chức Cuộc thi “Xây dựng Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”. Sau cuộc thi đã tổng kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác chuyên môn và công tác tự đào tạo trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Trọng Tài)

Kết thúc kiểm tra, chiều ngày 17/10/2023, đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8, Phó Trưởng đoàn phát biểu đánh giá về kết quả làm việc tại VKSND tỉnh Thái Nguyên, đồng chí nêu rõ: Lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm đến công tác chỉ đạo, điều hành; sớm xây dựng kế hoạch công tác năm 2023 và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu của VKSND tối cao; VKSND tỉnh Thái Nguyên đã có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan tư pháp địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; công tác luân chuyển, điều động công chức, bố trí, sắp xếp vị trí công tác được tiến hành chặt chẽ, chất lượng, phù hợp với năng lực sở trường công tác và đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; công tác đào tạo và tự đào tạo cán bộ được tăng cường.

Đồng thời, đoàn kiểm tra của VKSND tối cao đánh giá cao những kết quả đạt được của VKSND tỉnh Thái Nguyên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. Kết quả cho thấy, trách nhiệm công tố được tăng cường, gắn chặt với hoạt động điều tra; 100% nguồn tin về tội phạm được kiểm sát và đều có yêu cầu xác minh, 100% các vụ án hình sự được kiểm sát ngay từ khi khởi tố, tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đều đạt 100%, tỷ lệ án VKS trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra và tỷ lệ án Tòa án trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung có trách nhiệm của VKS đều bảo đảm theo chỉ tiêu. Đặc biệt, VKS hai cấp của tỉnh Thái Nguyên không xảy ra các trường hợp phải đình chỉ bị can do không phạm tội và Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Minh Thống, Kiểm sát viên cao cấp, Vụ trưởng Vụ 8, Phó Trưởng đoàn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Trọng Tài)

Cũng tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra của VKSND tối cao đã đánh giá kết quả kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực của VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên được nâng lên, có 121/130 chỉ tiêu đạt và vượt theo Hệ thống chỉ tiêu của Ngành; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm về hình sự được Tòa án chấp nhận đạt 100%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm về dân sự đạt 100%; tỷ lệ các kiến nghị được các cơ quan, đơn vị hữu quan chấp nhận đạt 99,5%. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn, chỉ đạo tập huấn, trả lời thỉnh thị, công tác thanh tra, kiểm tra, công tác xây dựng pháp luật, công tác tham mưu tổng hợp, thống kê tội phạm, tuyên truyền, công tác thi đua, khen thưởng, công tác tài chính, hậu cần đã được VKSND tỉnh Thái Nguyên quan tâm.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Ngành Kiểm sát nhân dân, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm là: “Tiếp tục thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu chứng cứ bằng dữ liệu điện tử tại phiên tòa hình sự. Nâng cao kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án, vụ việc. Tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong mọi hoạt động của đơn vị, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong năm 2023”. Tính đến 10 tháng đầu năm 2023, VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức 179 phiên tòa số hóa,… 

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch công tác và những thành tích đạt được của VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của VKSND tỉnh Thái Nguyên cần khắc phục trong thời gian tới. Cùng với đó, đồng chí Trưởng đoàn công tác của VKSND tối cao cũng đề ra một số yêu cầu đối với VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên cần phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phùng Đức Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra VKSND tối cao. (Ảnh: Trọng Tài)

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phùng Đức Tiến - Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra VKSND tối cao; đồng thời, khẳng định trong thời gian tới VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên sẽ xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra của VKSND tối cao đã chỉ ra và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2023.

Trọng Tài