Trước đó, ngày 9/8/2023, VKSND huyện Tương Dương nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương để phối hợp tiến hành khám nghiệm hiện trường đối với vụ việc “Chặt phá, đốt cháy rừng tại bản Sơn Hà, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An”.  

Ngay sau khi nhận được tin báo, VKSND huyện Tương Dương đã cử Kiểm sát viên có kinh nghiệm tiến hành kiểm sát hoạt động khám nghiệm hiện trường, đánh giá chứng cứ.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường vụ hủy hoại rừng. (Ảnh: VKS).

Do tính chất địa hình, hiện trường xảy ra vụ việc hủy hoại rừng là vùng đồi núi, cách xa khu dân cư, việc tiếp cận hiện trường là rất khó khăn. Nhưng với chức năng, nhiệm vụ của ngành và bằng sự nỗ lực, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, Kiểm sát viện đã khắc phục khó khăn cùng với đoàn khám nghiệm băng rừng, lội suối đi bộ hàng tiếng đồng hồ để tiếp cận hiện trường, kịp thời kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường theo đúng quy định của pháp luật.

Để công tác khám nghiệm hiện trường đạt được hiệu quả và chất lượng, Kiểm sát viên chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chuyên môn thuộc thành phần trong đoàn khám nghiệm đề trao đổi phương pháp, cách thức khám nghiệm, xác định vị trí, ranh giới, phương pháp đo đạc xác định rõ diện tích rừng bị phá, lập bảng tổng hợp để xác định số lượng, trữ lượng cây gỗ bị chặt phá, số lượng, trữ lượng từng loại cây, chiều cao, đường kính gốc cụ thể từng cây. Đánh giá, thu giữ và bảo quản những vật chứng quan trọng có ý nghĩa then chốt trong giải quyết vụ việc.  

Thông qua công tác kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường đã xác định được vị trí, nguồn gốc, diện tích, cách thức rừng bị chặt phá, đốt cháy. Thu giữ được những dấu vết, vật chứng có liên quan.

Kết quả khám nghiệm hiện trường là căn cứ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình giải quyết vụ việc. Là cơ sở để nhận định tính chất, diễn biến vụ việc, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng nhận định, đánh giá để có phương án xác minh, kế hoạch tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của BLTTHS.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Kh. Huy - Tr. Thắng