Ngày 6/11, TAND TP. Hà Nội mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Bắc Hà (SN 1988, quê quán Cao Bằng; trú tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu xin cho con, em đi học hoặc công tác trong ngành Công an. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP. Hà Nội, tháng 5/2014, Vũ Bắc Hà đến Viện nghiên cứu hỗ trợ phát triển nhân lực doanh nghiệp (trực thuộc Hội khoa học phát triển nhân lực nhân tài Việt Nam), có địa chỉ tại đường Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để xin học về lĩnh vực giáo dục.

leftcenterrightdel
 Thẻ căn cước công dân của Vũ Bắc Hà (Ảnh: CQCA)

Tại đây, Hà quen biết anh Bùi Đức Quyết, Phó Viện trưởng, quê ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Hà nói với anh Quyết, mình là Thượng úy an ninh trong một đơn vị thuộc Bộ Công an và bố mẹ Hà cũng công tác trong lực lượng Công an nên có nhiều mối quan hệ trong ngành, có thể xin đi học, xin vào công tác trong ngành Công an. Nhằm để tạo niềm tin, Hà luôn để chiếc áo an ninh cùng quân hàm Thượng úy trên xe ô tô của mình.

Cuối năm 2014, anh Nguyễn Hữu Thiết (31 tuổi, đồng hương với anh Quyết) có em ruột vừa thi trượt đại học nên muốn nhờ người “lo” cho vào học tại một trường công an. Anh Quyết đã giới thiệu anh Thiết đến gặp Hà.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Bắc Hà tại phiên xét xử (Ảnh:CAND)
Theo đó, anh Thiết đặt vấn đề nhờ Hà xin cho hai em là Nguyễn Thị Thùy L., và Nguyễn Thị H. vào học tại trường công an. Hà yêu cầu anh Thiết chuyển phiếu điểm học cấp 3 của hai em L. và H., kèm theo 400 triệu đồng mỗi em để lo thủ tục. Tại địa chỉ số 1, ngõ 660 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà đã nhận tổng số 800 triệu đồng, có giấy biên nhận giữa hai người.

Từ cuối năm 2014 đến tháng 9/2015, anh Thiết đã đứng ra nhận hơn 1,6 tỷ đồng của 6 gia đình để chuyển cho Hà kèm theo 6 bộ hồ sơ để nhờ Hà lo giúp.

Tương tự anh Thiết, anh Quyết cũng làm đầu mối nhận hơn 1,3 tỷ đồng cùng 6 bộ hồ sơ rồi chuyển cho Hà nhờ “chạy” đi học hoặc “chạy” vào công tác trong ngành Công an. Nhưng thực tế, Hà chỉ là đối tượng không có công ăn việc làm, tất cả các mối quan hệ Hà nói với anh Thiết, anh Quyết đều là giả dối, nên không giúp được một trường hợp nào như đã cam kết.

Ngày 29/3/2018, Vũ Bắc Hà đã bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về phía anh Thiết và Quyết, sau khi nhận tiền của những người nhờ giúp đỡ, cả hai đều giữ lại một phần số tiền đã nhận để hưởng “hoa hồng”. Tuy nhiên, khi vụ án xảy ra, hai anh này đều tự nguyện trả lại cho các bị hại số tiền đã chiếm hưởng.

Trong quá trình bị khởi tố điều tra, bị can Hà đã nói với người thân đem trả lại cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Tại phiên xét xử, bị cáo Hà thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Bắc Hà 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

H.Nguyên