(BVPL) - Sáng ngày 20/9/2014 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Lễ khai mạc kỳ thi tạo nguồn tuyển chọn Kiểm sát viên VKSNDTC và kỳ thi tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ năm 2014. Tham dự buổi Lễ có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Nguyễn Hải Phong, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Khánh. Đến dự buổi Lễ còn có đại diện một số Bộ, Ban, Ngành trung ương; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm sát, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC cùng 81 thí sinh tham dự kỳ thi.  
 
Toàn cảnh Lễ khai mạc
Toàn cảnh Lễ khai mạc
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC khẳng định, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức đang là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm nâng cao chất lượng cán bộ công chức, xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả”. Thực hiện chủ trương đó, VKSNDTC đã xây dựng Kế hoạch số 59/KH-VKSTC ngày 5/6/2013 thực hiện việc đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức trong ngành KSND, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và then chốt của cải cách hành chính. Việc tổ chức Kỳ thi tạo nguồn tuyển chọn Kiểm sát viên VKSNDTC và Kỳ thi tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp Vụ năm 2014 chính là những bước đi quan trọng trong lộ trình cải cách chế độ công vụ, công chức của ngành KSND.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu khai mạc kỳ thi
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu khai mạc kỳ thi
 
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên việc lựa chọn công chức để đề nghị bổ nhiệm chức danh pháp lý Kiểm sát viên VKSNDTC và lãnh đạo quản lý cấp Vụ được thực hiện thông qua thi tuyển. Đối với mỗi cá nhân dự thi, đó là một thách thức song cũng là một cơ hội mới. Thách thức là đòi hỏi mỗi đồng chí phải chuẩn bị đầy đủ về mặt kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh và tâm thế cho kỳ thi. Cơ hội là mỗi công chức dự thi được thể hiện năng lực bản thân, được tạo điều kiện thăng tiến trong nghề nghiệp một cách minh bạch, công bằng và khách quan. Đối với ngành KSND, kết quả của kỳ thi sẽ phản ánh năng lực, trình độ, phẩm chất của công chức ngành Kiểm sát. Thông qua kỳ thi, ngành Kiểm sát kỳ vọng sẽ chọn được những đồng chí có đủ Đức, đủ Tài, xứng đáng đề nghị bổ nhiệm Kiểm sát viên VKSNDTC để đảm nhiệm tốt những trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Ngành giao phó. Cũng thông qua kỳ thi, Ngành sẽ sáng suốt lựa chọn được những đồng chí lãnh đạo quản lý cấp Vụ có đủ “Tâm” và “Tầm” vững về chuyên môn, giỏi về quản lý, có uy tín cao trong đơn vị, xứng đáng là những người lãnh đạo được tôn vinh.
 
Cũng theo khẳng định của đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm thì chủ trương thi tạo nguồn tuyển chọn Kiểm sát viên VKSNDTC và tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ của Ban cán sự, lãnh đạo VKSNDTC là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết; các đồng chí tham dự cuộc thi là những người tự tin, bản lĩnh, thi là để khẳng định mình, khẳng định sự tin tưởng của đơn vị và đồng nghiệp. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm mong rằng các đồng chí tham dự kỳ thi sẽ bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi với quyết tâm cao nhằm đạt được kết quả cao nhất đồng thời tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của các Hội đồng thi, các Ban đề thi, Ban coi thi, Ban phách, Ban chấm thi và Ban giám sát thì kỳ thi tạo nguồn tuyển chọn Kiểm sát viên VKSNDTC và kỳ thi tuyển chọn lãnh đạo cấp Vụ sẽ diễn ra nghiêm túc, công bằng, khách quan và đạt được những kết quả tốt đẹp.
 
Tại buổi Lễ, Vụ Tổ chức cán bộ VKSNDTC đã công bố các quyết định về việc thành lập Hội đồng thi, Ban coi thi, Ban giám sát kỳ thi tạo nguồn tuyển chọn Kiểm sát viên VKSNDTC và kỳ thi tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ năm 2014. Sau Lễ khai mạc, các thí sinh thi tạo nguồn tuyển chọn Kiểm sát viên VKSNDTC bước vào thi môn kiến thức chung. Theo kế hoạch, các thí sinh thi tạo nguồn tuyển chọn Kiểm sát viên VKSNDTC sẽ thi ở hai nội dung gồm thi môn kiến thức chung và môn nghiệp vụ kiểm sát; các thí sinh thi tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ thi ở nội dung phần chuyên đề và thi chương trình hành động.  
 
Văn Tình