leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản tham gia Hội thảo.

Ngày 14/3, Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản do ông Seto Takeshi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản dẫn đầu đã có buổi làm việc tại VKSND TP Hải Phòng và tham quan Khu di tích Bạch Đằng Giang (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Đi cùng đoàn có ông Kono Ryuzo, Cố vấn trưởng Dự án JICA; Bà Inokura Minako – Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các thành viên Bộ Tư pháp Nhật Bản.

Đón tiếp đoàn về dự Hội thảo có đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng; đồng chí Nguyễn Sơn Hà; Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng; Đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng, và các trưởng phòng nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi Hội thảo.

Trước khi bắt đầu buổi Hội thảo “Cải cách hệ thống tư pháp hình sự Nhật Bản”, đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đã giới thiệu sơ qua và tình hình kinh tế, xã hội của Hải Phòng. Theo đó, TP Hải Phòng là địa phương thu hút đầu tư nước ngoài với rất nhiều dự án khả thi, trong đó có 144 dự án đầu tư từ nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đạt 7,1 tỷ USD, đứng thứ 3 về số dự án và đứng thứ 2 về số vốn trong 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Phòng.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo.

Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng cũng giới thiệu về cơ cấu tổ chức của VKSND TP Hải Phòng, hoạt động của ngành Kiểm sát Hải Phòng và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của VKSND thành phố trong thời gian vừa qua…

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản đã trình bày 2 bản tham luận gồm: cải cách hệ thống tư pháp hình sự tại Nhật Bản và tổng quan về chế độ công tố của Nhật Bản - Từ góc độ ngăn chặn sự can thiệp quá mức đối với Công tố viên, bao gồm hành vi tham nhũng. Sau mỗi tham luận đều có những trao đổi qua lại giữa các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản và VKSND TP Hải Phòng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia ý kiến rất sôi nổi.

VKSND TP Hải Phòng đã trao đổi về những nét khác biệt giữa hệ thống cơ quan tố tụng giữa 2 nước, nhiệm vụ của VKSND 2 cấp, chia sẻ về hướng phát triển của hệ thống tố tụng của Việt Nam trong tương lai. Đồng thời, các thành viên trong Hội thảo còn chia sẻ về việc chuyển đổi số đã và đang diễn ra sẽ là xu hướng chung…

Sau Hội thảo, ông Seto Takeshi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết, qua buổi làm việc với những trao đổi rất sôi nổi với VKSND TP Hải Phòng, đoàn đã nhận và chia sẻ được nhiều kinh nghiệm hữu ích. Đặc biệt, thông qua đó, ông Seto Takeshi đã hiểu được rõ hơn phân công vai trò, trách nhiệm của VKSND cấp tỉnh và VKSND cấp quận, huyện ở Việt Nam, điều mà trước đó ông chưa nắm được.

leftcenterrightdel
 Đoàn đã có chuyến thăm Khu di tích Bạch Đằng Giang (Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản, Dự án JICA pháp luật và tư pháp Nhật Bản đã có chuyến thăm Khu di tích Bạch Đằng Giang, đây là địa danh nổi tiếng với 3 trận thủy chiến chống quân xâm lược trong lịch sử nước ta. Những trận chiến đó gắn liền với tên tuổi các bậc hào kiệt: Vua Lê Đại Hành, Quốc Công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và Đức Vương Ngô Quyền. Đây cũng là một trải nghiệm văn hóa, lịch sử thú vị với các thành viên trong đoàn trước khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng.

Dưới đây là một số hình ảnh chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản: 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khánh Quyên