Tham dự Hội nghị có đồng chí Lại Văn Loan, Vụ trưởng Vụ 6 cùng toàn thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 6, VKSND tối cao.

Theo báo cáo của Vụ 6, 6 tháng đầu năm 2020 tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trong hoạt động tư pháp tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Nội dung thông tin chủ yếu phản ánh, tố cáo về các vi phạm như: Hành vi bức cung, dùng nhục hình; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; nhận hối lộ; không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội... Số tin báo giải quyết tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước tình hình trên, Vụ 6 đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Quốc hội; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Ngành và Quốc hội giao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.
Đơn vị thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao trong việc phân loại, thụ lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Kiểm sát viên luôn chú trọng đề ra yêu cầu điều tra (100% các vụ án trong giai đoạn điều tra đều ban hành yêu cầu điều tra), các yêu cầu bảo đảm đạt chất lượng, nội dung bám sát nội dung vụ án, đảm bảo yêu cầu chứng minh tội phạm nên đều được CQĐT thực hiện nghiêm túc.

Các trường hợp tạm đình chỉ điều tra đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra bị can không phạm tội. Không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội; các vụ án trong giai đoạn truy tố được giải quyết nhanh đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 của Vụ 6, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đồng tình với những đánh giá về kết quả đạt được cũng như những khó khăn, tồn tại mà đơn vị nêu lên trong 6 tháng qua.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm đề nghị đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2020.

Trong đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao nắm, quản lý và kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đặc biệt đối với những tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án bảo đảm đúng thời hạn luật định, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Cùng với đó, đơn vị cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị; quan tâm đến chế độ thông tin báo cáo; đoàn kết, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật trong thực thi nhiệm vụ...

Đồng thời, tiếp tục tổng hợp nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao kiến nghị các bộ, ngành hữu quan phòng ngừa; tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất lãnh đạo VKSND tối cao ban hành văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngoài ra, thời gian tới, đơn vị cần nghiên cứu, xây dựng Quy chế phối hợp trong giải quyết, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo với một số đơn vị có liên quan như Vụ 12 và Thanh tra VKSND tối cao để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này của ngành KSND.

Ngay sau Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020, Vụ 6 đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến nhằm đánh giá, tổng kết phong trào thi đua khen thưởng của đơn vị trong 5 năm (2015-2019), đồng thời phát động phong trào thi đua trong giai đoạn tới.

Đắc Thái