Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị

Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều giải pháp triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Quốc hội trên các mặt công tác của Ngành; Chỉ thị công tác số 01 hàng năm của Viện trưởng VKSND tối cao với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”. Thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy là thủ trưởng đơn vị. Chú trọng thực hiện nêu gương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; tăng cường kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ. 

leftcenterrightdel
Công bố, trao Quyết định chuẩn y Bí thư Đảng ủy VKSND tối cao, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Trong nhiệm kỳ qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đạt được toàn diện trên các lĩnh vực công tác, thực hiện có hiệu quả, đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội giao. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, các nghị quyết của Quốc hội về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa hình sự được nâng lên, đảm bảo đúng pháp luật, khách quan, công minh, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong hoạt động tố tụng.

Vai trò, trách nhiệm của VKSND, cán bộ, Kiểm sát viên ngày càng thể hiện rõ, tích cực và chủ động, kiên trì, bản lĩnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đã đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh nhiều đại án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7/12/2015 của BCH Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, như: vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” tại Tổng Công ty Mobifone và Công ty AVG, vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, vụ án “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền” tại Vĩnh Phúc, vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Bắc Nam 79… với số tiền các bị cáo chiếm đoạt hoặc gây thiệt hại cho Nhà nước lên đến nhiều nghìn tỉ đồng.

Viện kiểm sát đã áp dụng nhiều biện pháp bảo đảm thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ; có những vụ án tỉ lệ thu hồi đạt 100% như vụ án tại Công ty AVG. Cơ quan điều tra VKSND tối cao được củng cố, được tăng thẩm quyền điều tra tới 44 tội danh; hiệu quả hoạt động ngày càng nâng lên, đã phát hiện, khởi tố 212 vụ/220 bị can, trong đó, trên 65% là tội tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp; góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, phòng ngừa tiêu cực; xây dựng các cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong công tác tương trợ tư pháp về hình sự, VKSND tối cao đã thực hiện tích cực và có trách nhiệm các yêu cầu tương trợ tư pháp của nước ngoài; đồng thời phối hợp với các Bộ, Ngành ra nước ngoài để thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự và bảo hộ công dân Việt Nam bị bắt, điều tra, truy tố, xét xử ở nước ngoài; thể hiện thiện chí của Việt Nam trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả tích cực; đã phát hiện và ban hành hàng nghìn kiến nghị, kháng nghị yêu cầu cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm; góp phần bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và công dân theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, VKSND đã tích cực phối hợp với các cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan, giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc trong nhận thức và áp dụng pháp luật; tích cực tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật, phát huy vai trò, trách nhiệm cao trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Hình ảnh, uy tín của lãnh đạo Ngành, của cán bộ, đảng viên VKSND được Đảng, Nhà nước ghi nhận; nhân dân đồng tình ủng hộ; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng; vị thế ngành VKSND được nâng lên. Ghi nhận những thành tích đạt được trong những năm qua, trong không khí phấn khởi Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND, Chủ tịch nước đã tặng thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh” cho Ngành, “Huân chương Lao động hạng Nhất” cho đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao; nhiều tập thể và cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý.

leftcenterrightdel
Hội nghị thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch và kiện toàn Bí thư Đảng ủy VKSND tối cao, nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: PV 

Bên cạnh đó, Đảng bộ đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, đạt được những chuyển biến rõ rệt:

Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình

Toàn Đảng bộ thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; cán bộ, đảng viên tự ý thức, nâng cao bản lĩnh chính trị, cảnh giác, phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, tính chiến đấu, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Các cấp ủy trong tổ chức sinh hoạt đảng thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên chủ động, tích cực tự phê bình và phê bình, đề ra các biện pháp cụ thể, chủ động khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém của tập thể và cá nhân đã được chỉ ra trước đó. 100% các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đều xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp, xây dựng các quy định, chuẩn mực ứng xử phù hợp với đặc thù công tác của đơn vị.

Nhìn chung, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Đảng bộ vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; nội bộ đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Ngành; xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Về cơ chế chính sách và kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

Đảng ủy, Ban cán sự đảng ban hành 12 văn bản về quy chế  tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Đã thực hiện nghiêm Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (số lượng tinh giản biên chế hàng năm trên 500 trường hợp; dự kiến sáp nhập 190 đơn vị cấp phòng). Hệ thống các quy chế nghiệp vụ, quy chế quản lý nội vụ, đạo đức công vụ được rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đảm bảo các quy trình nghiệp vụ chặt chẽ, xác định rõ thẩm quyền, quy trình, chức trách, nhiệm vụ nhằm phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động công vụ và làm cơ sở xử lý trách nhiệm nếu có vi phạm. Kỷ luật nội vụ được duy trì thường xuyên, thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm, không để xảy ra tình trạng ăn uống, liên hoan xa hoa, lãng phí gây phản cảm trong dư luận xã hội...

Công tác kiểm tra, giám sát Nghị quyết Trung ương 4 trong đảng bộ được thực hiện nghiêm túc, kết hợp kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất; kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra và giám sát. Nhiệm kỳ và hàng năm, Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra đều xây dựng chương trình công tác và triển khai thực hiện theo đúng chương trình đã đề ra. Chương trình công tác hàng năm đã đưa nội dung trọng tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Khối.

Đảng ủy đã đón 3 đoàn kiểm tra, giám sát của Trung ương và Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Các đoàn kiểm tra, giám sát đã ghi nhận nhiều mặt tích cực của Đảng bộ trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chị thị số 05-CT/TW nói riêng và công tác xây dựng đảng nói chung, góp phần tạo chuyển biến tích cực nhiều mặt trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thực hiện điểm 4 của Chỉ thị số 05-CT/TW, trong nhiệm kỳ qua, đảng viên trong Đảng bộ đã tích cực tham mưu cho Viện trưởng VKSND tối cao ban hành các chỉ thị công tác năm, các quy chế quản lý công tác và hoạt động nghiệp vụ. Cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND; Quy tắc ứng xử của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa, phiên họp của Tòa án.

Để tăng cường ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng ủy thường xuyên quán triệt và chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước, như: Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương…

Các chi, đảng bộ trực thuộc tăng cường sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% chi bộ thực hiện tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề hàng năm do Ban Tuyên giáo trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương quy định; một số đơn vị có cách làm hay, sáng tạo trong sinh hoạt chuyên đề; xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với chức trách, nhiệm vụ của đơn vị. Đảng ủy VKSND tối cao phối hợp với Ban cán sự đảng triển khai cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với việc rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 275-NQ/ĐU ngày 9/4/2012 của Đảng ủy VKSND tối cao về thực hiện “văn hóa nơi công sở” và Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 31/3/2014 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân”. 

Để bảo đảm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW một cách thực chất, Đảng ủy VKSND tối cao yêu cầu UBKT đảng ủy, cấp ủy trực thuộc thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; hàng năm tiến hành tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá ưu điểm, hạn chế, từ đó, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo. Do đó, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, chấp hành tốt kỷ luật, tăng cường kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc; các lĩnh vực trong công tác kiểm sát đều có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn hàng năm của các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị.

Về công tác tổ chức, cán bộ:

Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 330-KH/ĐU về công tác quy hoạch Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025, chi ủy nhiệm kỳ 2020-2022 và việc rà soát bổ sung quy hoạch trong Đảng bộ VKSND tối cao; Ban Thường vụ đảng ủy đã xét và phê duyệt quy hoạch các đảng ủy, chi ủy trực thuộc nhiệm kỳ 2020-2025, 2020-2022; hoàn thành quy hoạch BCH Đảng bộ VKSND tối cao nhiệm kỳ 2020-2025; đã thống nhất điều chỉnh, phân công nhiệm vụ đối với bí thư, phó bí thư, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020; kiện toàn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ và nhân sự chuyên trách công tác đảng và công tác kiểm tra của Đảng ủy; đã thành lập mới 5 đảng bộ cơ sở, 1 chi bộ trực thuộc; kiện toàn các cơ quan tham mưu, các chức danh chủ chốt của cấp ủy. Tham gia ý kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với các chức vụ lãnh đạo quản lý và chức danh tư pháp theo phân cấp. Trên cơ sở phân cấp cán bộ, trong phạm vi thẩm quyền, Ban Thường vụ đã cho ý kiến có chất lượng đối với cán bộ được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, rà soát và bổ sung quy hoạch.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ VKSND tối cao đã thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, các nghị quyết của Quốc hội về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng; kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực giải quyết án hành chính, vụ việc dân sự, thi hành án, góp phần bảo đảm yêu cầu pháp chế trong hoạt động tư pháp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và công dân; đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ Quốc hội giao. Hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ khóa XXIV, đó là: 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ được học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Trung ương, Đảng ủy Khối; 100% cấp ủy, chi bộ, UBKT xây dựng và sửa đổi quy chế làm việc; 100% chi bộ sinh hoạt ít nhất 4 kỳ sinh hoạt chuyên đề trở lên. Bồi dưỡng, kết nạp 261 quần chúng ưu tú vào đảng (vượt chỉ tiêu 34,5%); tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 582 quần chúng ưu tú (vượt chỉ tiêu 23,2%).

Đảng ủy đã thực hiện có hiệu quả Quy chế làm việc, UBKT Đảng ủy, Quy chế phối hợp với Ban cán sự đảng; duy trì sinh hoạt đảng có nề nếp; từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, gắn với đặc thù của từng đơn vị, bám sát vào nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Đảng ủy đã đổi mới biện pháp tổ chức, quán triệt, học tập nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, Đảng ủy Khối phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo hướng tăng cường trực tuyến.

Đảng ủy đã làm tốt công tác tư tưởng chính trị và tham gia công tác tổ chức cán bộ. Cán bộ, đảng viên chủ động, tích cực trong giải quyết, xử lý các vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng được nhân dân đồng tình ủng hộ, tăng cường và củng cố lòng tin của Đảng, nhân dân đối với ngành Kiểm sát, vị thế, vai trò của ngành Kiểm sát được nâng lên.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và hoạt động của Ngành. Quan tâm công tác tự đào tạo nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, năng lực chuyên môn đối với cán bộ làm công tác đảng, nhất là cán bộ đảng chuyên trách.

Đảng bộ VKSND tối cao là Đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ có 28 tổ chức đảng trực thuộc, gồm 4 đảng bộ cơ sở và 24 chi bộ trực thuộc với 935 đảng viên. Hiện tại, Đảng bộ VKSND tối cao có 29 tổ chức đảng trực thuộc, gồm 9 đảng bộ cơ sở và 20 chi bộ trực thuộc với 1.303 đảng viên, tỉ lệ nữ: 42.9%; về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: tiến sĩ, thạc sĩ chiếm 20% (1 Phó giáo sư), cử nhân chiếm 70%. Lý luận chính trị: cao cấp chiếm 44%, trung cấp, sơ cấp chiếm 56%. Đảng viên chiếm tỉ lệ trên 80% tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan.


Nhiệm kỳ vừa qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 62 tổ chức đảng cấp dưới và 666 lượt đảng viên (trong đó, cấp ủy viên: 103 đồng chí và giám sát chuyên đề 29 lượt đối với tổ chức đảng và 231 đảng viên (trong đó 15 cấp ủy); Thi hành kỷ luật 19 đảng viên. Cụ thể: Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 2 đảng viên, do vi phạm những điều đảng viên không được làm; Khiển trách 17 đảng viên. Đảng ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật khiển trách 1 Ban chi ủy do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.


P.V