Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm, Nguyễn Quang Dũng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao.

Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; lãnh đạo, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp các đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao; lãnh đạo Viện, trưởng phòng nghiệp vụ và tương đương thuộc VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu, VKSND cấp huyện…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành. Việc tổ chức Hội nghị bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị sơ kết.

Trước những ảnh hưởng do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm, để thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Quốc hội, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong năm 2021, Viện trưởng VKSND tối cao đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, Viện trưởng VKSND tối cao đã sớm ban hành Chỉ thị công tác năm 2021, xác định rõ 04 mục tiêu lớn, gồm: Thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác tư pháp; tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; tập trung vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, nhất là các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

VKSND tối cao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, TAND tối cao điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn được dư luận xã hội đồng tình, đánh giá cao; một số VKSND cấp tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về tham nhũng. 

Lãnh đạo VKSND tối cao luôn coi trọng công tác cán bộ và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là khâu đột phá, quyết định chất lượng công tác của toàn Ngành. Ban Cán sự đảng VKSND tối cao luôn thận trọng, khách quan và đặt yêu cầu công việc lên trên trong xem xét, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp kiểm sát. Sắp xếp, kiện toàn và nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức; đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học kiểm sát. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các nguồn lực bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy Viện kiểm sát các cấp, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tập trung vào công tác đào tạo cán bộ với nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao điều hành tham luận.

Toàn Ngành đã thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết 100% vụ việc, vụ án hình sự. Toàn Ngành đã phối hợp xác định 2.581 vụ án trọng điểm, chiếm 8% số án mới khởi tố để tập trung điều tra, truy tố và xét xử. Trong đó, có nhiều vụ làm lây lan dịch bệnh và hành vi chống người thi hành công vụ trong phòng, chống đại dịch COVID-19, kịp thời góp phần vào công tác phòng, chống dịch của cả nước.

Cùng với đó, công tác điều tra tội phạm của VKSND tối cao đạt kết quả tích cực; tỉ lệ giải quyết nguồn tin về tội phạm tăng 1,5%; đã khởi tố nhiều vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp được dư luận đánh giá cao; tỉ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt 72,2%, vượt 2,2% so với chỉ tiêu của Quốc hội...

Toàn Ngành đã tích cực, chủ động thực hiện nghiêm chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của VKSND; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các đạo luật về tư pháp; chú trọng và định kỳ tổng hợp những vướng mắc trong áp dụng pháp luật để giải đáp và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, sửa đổi kịp thời.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm các điều kiện cho Viện kiểm sát các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, ngày 17/5/2021, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại, nhiều Viện kiểm sát địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác, điển hình như VKSND tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong báo cáo đề xuất giải quyết các vụ án hình sự; VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đẩy mạnh việc khai thác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác nghiệp vụ; VKSND tỉnh Gia Lai đã xây dựng, thực hiện mô hình “Thư viện điện tử”…

Toàn Ngành tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế; mở rộng hợp tác song phương, đa phương với Viện kiểm sát, Viện công tố các cơ quan tư pháp, các tổ chức quốc tế; thúc đẩy đàm phán các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự và tăng cường các hoạt động đối ngoại bằng các hình thức phù hợp. Đẩy mạnh các hoạt động, hình thức tuyên truyền về vai trò, chức năng, nhiệm vụ và kết quả hoạt động của Ngành, nhằm xây dựng, khơi gợi lòng tự hào và trách nhiệm của cán bộ Kiểm sát. Qua đó, giúp cho xã hội và hệ thống chính trị hiểu và tiếp tục chia sẻ, ủng hộ Ngành trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời bảo đảm công tác thi đua, khen thưởng thực chất, hiệu quả hơn. 

Tại Hội nghị, sau khi nghe ý kiến phát biểu của một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, các Viện kiểm sát địa phương, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đã phát biểu kết luận Hội nghị. Theo đó, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác của toàn Ngành trong 6 tháng đầu năm 2021. Đồng thời khẳng định, thời gian qua, mặc dù chịu nhiều tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao và Đảng ủy VKSND tối cao, toàn Ngành đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ được giao.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chỉ đạo toàn ngành Kiểm sát tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, cần rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021 để đề ra những biện pháp phù hợp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao để kịp thời xử lý, giải quyết, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Quốc hội giao.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc trọng điểm, phức tạp dư luận xã hội quan tâm; bảo đảm giải quyết đúng yêu cầu và tiến độ các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo và Ban Nội chính Trung ương, Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc. Kiện toàn tổ chức bộ máy, lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp; thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế và sắp xếp, bố trí công chức phù hợp; tiếp tục tổ chức thực hiện một số biện pháp nâng chất đội ngũ Kiểm sát viên để bảo đảm thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của Ngành.

Tham gia tích cực, đầy đủ, trách nhiệm trong việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; khẩn trương xây dựng các đề án về chức năng, nhiệm vụ của Ngành và ban hành các thông tư liên tịch thuộc trách nhiệm chủ trì, phối hợp; đẩy mạnh việc hoàn thiện quy chế, quy trình nghiệp vụ, công tác hướng dẫn, trả lời thỉnh thị; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm các điều kiện cần thiết để Cơ quan VKSND tối cao và toàn Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, đàm phán, ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự; nâng hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm, hiệu quả các nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng VKSND tối cao đã công bố quyết định về việc tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho 5 tập thể và 70 cá nhân trong và ngoài ngành Kiểm sát nhân dân, do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.  

Đắc Thái