Theo báo cáo, năm 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Viện cấp cao 1 tiếp tục được tăng cường, đoàn kết và đổi mới theo hướng phân công phân nhiệm rõ ràng, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện; luôn bám sát chỉ thị công tác năm, các chỉ thị công tác nghiệp vụ, công tác xây dựng Ngành của Viện trưởng VKSND tối cao và kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm của đơn vị để triển khai và đôn đốc thực hiện; làm tốt công tác kiện toàn và công tác quy hoạch lãnh đạo Viện và các đơn vị trực thuộc.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị 

Việc thụ lý, nghiên cứu lập hồ sơ kiểm sát các loại án luôn được chú trọng, đảm bảo đúng hạn luật định và nâng cao về chất lượng. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử được xác định là công tác trọng tâm của đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực nên hầu hết các kết luận, quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Kiểm sát viên đều có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đặc biệt, đối với các vụ án tham nhũng lớn, án phức tạp, án kêu oan, án do liên ngành Trung ương chỉ đạo, án dư luận quan tâm đều có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Viện, sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng của các Kiểm sát viên giàu kinh nghiệm nên việc giải quyết án đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, chưa phát hiện oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đơn vị đã phối hợp với TAND cấp cao tổ chức 62 phiên tòa rút kinh nghiệm để góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án trong thời gian tới.

Cùng với đó, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, hướng dẫn nghiệp vụ được đẩy mạnh và tăng cường. Do vậy, Viện cấp cao 1 đã hoàn thành đạt và vượt mức nhiều chỉ tiêu Quốc hội và Ngành giao, như: Số lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án đều vượt so với yêu cầu của Quốc hội và chỉ tiêu của Ngành. Chất lượng kháng nghị phúc thẩm của Viện cấp cao 1 trong lĩnh vực hình sự vượt chỉ tiêu 18,4%, hành chính vượt chỉ tiêu 2,6%, kinh doanh thương mại vượt chỉ tiêu 3,3%; chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm hình sự đạt 93,3% (vượt 8,3% so với chỉ tiêu của Ngành), kinh doanh thương mại đạt 100% (vượt 15% so với chỉ tiêu của Ngành); số lượng kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ, thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm đều vượt xa chỉ tiêu của Ngành.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Viện cấp cao 1.
leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trao danh hiệu thi đua cho các cá nhân
leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Quang Thành trao Cờ thi đua của Ngành cho tập thể 

Cùng với đó, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã tích cực, chủ động thực hiện công tác tổng kết thực tiễn để ban hành nhiều thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị. Đáng chú ý, Viện cấp cao 1 đã tổng hợp số liệu, nghiên cứu hồ sơ các vụ án hành chính bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm hủy, sửa, án nghiêm trọng trong 03 năm (2015-2018) và xây dựng báo cáo, ban hành kế hoạch tổ chức thành công hội nghị rút kinh nghiệm từ thực tiễn giải quyết án hành chính khu vực phía Bắc, được Lãnh đạo VKSND tối cao và các đại biểu tham dự ghi nhận, đánh giá cao. Công tác tiếp dân được đơn vị tổ chức thực hiện tốt; triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm thuộc thẩm quyền của đơn vị; thực hiện tốt công tác hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp với Viện kiểm sát cấp dưới trong khu vực…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và chúc mừng những kết quả nổi bật mà VKSND cấp cao tại Hà Nội đạt được trong năm 2018. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao  Nguyễn Huy Tiến khẳng định, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, cố gắng đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp một phần vào những thành tích chung của ngành KSND.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến phát biểu chỉ đạo 

Nêu lên một số hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua đề nghị VKSND cấp cao tại Hà Nội cần có giải pháp khắc phục, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến yêu cầu năm 2019, VKSND cấp cao tại Hà Nội tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đã được đơn vị xác định.

Theo đó, đơn vị cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị công tác của Ngành KSND năm 2019; đồng thời thực hiện nghiêm các các Chỉ thị công tác nghiệp vụ của Viện trưởng VKSND tối cao.

Bên cạnh đó, VKSND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục nâng cao hơn nữa tiến độ, chất lượng giải quyết án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, án trị an phức tạp, án tồn đọng kéo dài; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội. Chủ động tổ chức cho cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện nhiều hơn các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động xét hỏi, tranh tụng và kết luận của Kiểm sát viên tại các phiên tòa.

Mặt khác, đơn vị cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, trong đó chú trọng phối hợp với TAND cấp cao tại Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại.

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp; tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, ban hành kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm đối với những vi phạm đối với các cơ quan tư pháp cùng cấp và cấp dưới; tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn đối với Viện kiểm sát địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ; đồng thời, tăng cường hoàn thiện thể chế, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo điều hành, phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và Kiểm sát viên trong đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…   

 

Đắc Thái